ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงแนะจีนออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนให้มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง แนะนำให้จีนเพิ่มการออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกงเพื่อสนับสนุนให้มีการใช้เงินหยวนในตลาดโลกมากขึ้น

"นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการสนับสนุนให้มีการใช้เงินหยวนอย่างแพร่หลายทั่วโลก" นายยัมกล่าวที่กรุงปักกิ่งหลังการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของทางการจีน

ปัจจุบันการขายพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกงยังอยู่ในวงจำกัดเฉพาะกลุ่มสถาบันการเงิน ผิดกับในจีนซึ่งกลุ่มบริษัทนอกภาคการเงินมีการซื้อขายพันธบัตรสกุลเงินหยวนกันอย่างคึกคัก ด้วยมูลค่ากว่า 1.596 แสนล้านหยวน (ราว 2.06 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นกว่า 49% จากปีที่แล้ว

นายยัมกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางการจีนและฮ่องกงกำลังพูดคุยกันถึงความเป็นไปได้ในการใช้เงินหยวนเป็นเงินกลางในการซื้อขายระหว่างทั้งสองประเทศ นอกจากนั้นจีนและฮ่องกงควรกระชับความร่วมมือกันในเรื่องของตลาดทุน เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกกำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายยัมเพิ่งประกาศอนุญาตให้ธนาคารฮ่องกงซึ่งมีสาขาในจีนสามารถยืมเงินสดจากธนาคารกลางจีนได้หากมีความจำเป็นจริงๆ

ทั้งนี้ ฮ่องกงผูกติดสกุลเงินของตนเข้ากับเงินดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ปี 2526 และควบคุมให้เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวขึ้นลงไม่เกิน 5 เซนต์ จากระดับ 7.80 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อดอลลาร์สหรัฐ โดย ณ เวลา 12.56 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินดอลลาร์ฮ่องกงอยู่ที่ระดับ 7.7541 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินหยวนของจีนอยู่ที่ระดับ 6.8282 หยวนต่อดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ