อธิบดีขนส่งทางอากาศ เผย 84 เที่ยวบินได้รับผลกระทบปิดสุวรรณภูมิคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2008 01:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมขนส่งทางอากาศ เปิดเผยว่า จากการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิต้องปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 23.00 น.วันนี้ จนถึง 7.00 น.ของวันรุ่งขึ้น คาดว่าจะมีเที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ ได้รับผลกระทบประมาณ 84 เที่ยวบิน ซึ่งเป็นเที่ยวบินขาออก 40 เที่ยวบิน และ ขาเข้า 44 เที่ยวบิน ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินเส้นทางยุโรปและสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีสายการบินใดขอยกเลิกเที่ยวบินที่จะมาลงในประเทศไทย แต่ในช่วงเช้าจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง

นายชัยศักดิ์ กล่าวว่า หากสายการบินใดไม่ต้องการลงจอดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก็สามารถนำเครื่องไปลงที่สนามบินต่างจังหวัดได้ เพราะยังมีสนามบินอีกหลายแห่งที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ แต่ก็คาดว่าหากสายการบินใดที่ยังไม่ได้ขึ้นบินก็เป็นไปได้ที่จะมีการยกเลิกหรือหากขึ้นบินมาแล้วก็อาจเปลี่ยนจุดไปลงประเทศอื่นที่อยู่ใกล้เคียง อย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ หรือเวียดนาม เนื่องจากในการวางแผนการบินของสายการบินนั้นปกติจะมีการเตรียมสนามบินสำรองไว้อยู่แล้ว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมปิดทางเข้า-ออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างรุนแรง เพราะเป็นสถานที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของนักท่องเที่ยว ผู้เดินทาง และนักลงทุน

ขณะนี้ได้มีการประสานงานไปยังศูนย์อำนวยการนักท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ที่สนามบินในทันที เพื่อให้เตรียมความพร้อมในการตั้งรับหากมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่จะเดินทางได้รับความเดือดร้อนเพื่อช่วยเหลือทันที และสั่งการให้ททท.ประสานไปยังสมาคมท่องเที่ยวไทยและสมาคมโรงแรมไทยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมกับมอบหมายให้สำนักงานททท.ในต่างประเทศทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ