BOI เตรียมขอเครื่องบิน ซี 130 ขนส่งสินค้าช่วยผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุดจิตร อินทรไทยวงศ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) กล่าวว่า จะขอความช่วยเหลือจากกองทัพ จัดหาเครื่องบิน ซี 130 มาช่วยในการขนส่งสินค้าของภาคเอกชน หากสถานการณ์ยืดเยื้อและไม่สามารถหาผู้ให้บริการขนส่งสินค้าที่สนามบินอู่ตะเภาได้

ทั้งนี้ผู้ประกอบการจำนวนมากเปลี่ยนช่องทางการขนส่งสินค้าไปยังท่าอากาศยานอู่ตะเภา และสนามบินปีนัง และกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ โดยผ่านด่านศุลกากรอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งเมื่อมีการใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ให้บริการมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้บริษัทที่ต้องการนำสินค้าผ่านด่านต้องรอคิวนานมาก อีกทั้ง อุปกรณ์และเครื่องมือขนถ่ายสินค้าขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ก็มีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ

BOI ได้หารือกับกรมศุลกากร การท่าอากาศยาน การบินไทย และภาคเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้าที่สนามบินอื่น หรือด่านศุลกากรตามชายแดน

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินความเสียหายจาการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าทางอากาศ ทำให้ไม่สามารถนำเข้าและส่งออกสินค้าได้ เสียหายมูลค่าวันละ 1,000 ล้านบาท และอาจส่งผลกระทบต่อแรงงานของอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียประมาณ 200,000 คน และบางบริษัทผู้ผลิตในไทยต้องเสียค่าใช้จ่าย และค่าปรับจากการส่งมอบสินค้าล่าช้า ซึ่งบางรายถูกปรับเป็นเงินถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ