(เพิ่มเติม) ครม.มีมติให้เลื่อนจัดประชุมอาเซียนซัมมิทไปเป็น มี.ค.52

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2008 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมติให้เลื่อนจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนไปเป็นเดือนมี.ค.52 จากเดิมกำหนดไว้ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.51 เนื่องจากมีการชุมนุมปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

นางสาวศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามกำหนดเดิมวันที่ 15 ธันวาคมนี้ จะมีกำหนดการประชุมอาเซียนซัมมิทที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ แต่จากสถานการณ์การบุกเข้าปิดล้อมสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง รวมทั้งยังมีสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยอื่น ซึ่งกระทบกับความมั่นใจของประเทศและต่อองค์กรที่จะมาเข้าร่วมประชุม ขณะเดียวกันก็กระทบกับระยะเวลาในการเตรียมการเรื่องความเรียบร้อยของการประชุมด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรมว.ต่างประเทศ จึงได้เสนอให้มีการเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนบวก 6 หรืออาเซียนซัมมิทออกไป จากวันที่ 15 ธันวาคม 2551 เป็นช่วงเดือนมีนาคม 2552 ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ

ส่วนการประกาศกฎบัตรอาเซียน ซึ่งเดิมตกลงกันไว้ว่าจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ในการจัดประชุมอาเซียนซัมมิทที่ประเทศไทย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้เสนอว่า จะยกไปประกาศที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่กำลังจะมีการประชุมในกลางเดือนธันวาคมนี้เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ