นักเศรษฐศาสตร์จีนชี้เงินหยวนอ่อนค่าเป็นเรื่องปกติ คาดอยู่ในช่วงขาลงไม่นาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จีนแสดงความเชื่อมั่นว่า การที่เงินหยวนอ่อนค่าลงเป็นผลมาจากปัจจัยทั่วไปหลายประการซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่คาดว่าขาลงดังกล่าวไม่น่าจะดำรงอยู่นาน

เงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดย ณ เวลา 14.30 น. เงินหยวนซื้อขายอยู่ที่ระดับ 6.8837 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ จาก 6.8830 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ หลังจากที่อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดระหว่างวันที่ 6.8845 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้า

ทางการจีนยืนยันว่าจะใช้มาตรการต่างๆ อาทิ การปรับสัดส่วนเงินสำรองของธนาคาร อัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคารอย่างเต็มที่

ทางการจีนประกาศการตัดสินใจดังกล่าวเมื่อเย็นวานนี้ในการประชุมผู้บริหารโดยการนำของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วจีนเพิ่งประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน เพื่อฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจโลกด้วยการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเงินหยวนอาจอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาคการส่งออกที่กำลังซบเซาเนื่องจากขาดอุปสงค์จากต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ