จีนตั้งเป้าเก็บภาษีเชื้อเพลิงเดือนม.ค.ปีหน้า หลังราคาน้ำมันร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้พลังงานรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เตรียมใช้นโยบายการจัดเก็บภาษีค้าปลีกเชื้อเพลิง และเปลี่ยนระบบการกำหนดราคาน้ำมันในช่วงเดือนมกราคม 2552

จาง เสี่ยวเกียง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน กล่าวว่า วันที่ 1 ม.ค.จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการใช้มาตรการภาษีเชื้อเพลิง โดยครม.ได้อนุมัติแผนการณ์ดังกล่าวในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปราคาเชื้อเพลิงด้วย

จีนเร่งดำเนินการเพื่อปรับเปลี่ยนระบบการตั้งราคาน้ำมันของประเทศ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ร่วงลงไปถึง 70% จากระดับสูงสุดเดือนก.ค. โดยข้อเสนอให้มีการลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงนี้จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน หลังจากที่โรงงานต่างๆต้องปิดทำการและยอดส่งออกลดลง

จางกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลอาจจะสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับแผนการนี้สัปดาห์หน้า โดยการจ่ายเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงให้กับบริษัทปิโตรไชน่าและไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเชื้อเพลิงรายใหญ่ของจีน อาจจะถูกยกเลิกไปหากมีการปรับโครงสร้างการตั้งราคาน้ำมันเรียบร้อยแล้ว

รัฐบาลจีนได้ควบคุมราคาเชื้อเพลิงเพื่อควบคุมเงินเฟ้อและยังได้ให้เงินชดเชยกับบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของประเทศ เพื่อช่วยให้บริษัทเหล่านี้สามารถรับมือกับต้นทุนน้ำมันดิบที่สูงขึ้นได้ เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียมฯ หรือซิโนเปคมีกำไรลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากเงินชดเชยไม่สามารถบรรเทาต้นทุนน้ำมันดิบที่ดีดตัวสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 147.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ