พาณิชย์หมดสิทธิล้มประมูลข้าวสต๊อกรัฐแม้ขาดทุนยับเหตุสัญญาสมบูรณ์แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2008 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้รัฐบาลใหม่ทบทวนการประมูลขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีต รมว.พาณิชย์ เซ็นอนุมัติไว้ก่อนพ้นตำแหน่งเพราะเห็นว่าราคาค่อนข้างต่ำนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างให้องค์การคลังสินค้า(อคส.)ในฐานะผู้รับมอบหมายดูแลการระบายข้าวได้จัดทำรายละเอียดและรายงานความคืบหน้าในการขายข้าวค้างสต๊อกทั้งหมด

"ต้องขอดูข้อเท็จจริงก่อนซึ่งที่ผ่านมาก็ทำตามขั้นตอนถูกต้องเราไม่มีอำนาจที่จะยกเลิกที่ได้อนุมัติไว้แล้ว และไม่อาจตอบได้ว่าจะทบทวนได้หรือไม่" นายศิริพล กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากองค์การคลังสินค้า(อคส.) กล่าวว่า ตามขั้นตอนการเปิดประมูลขายข้าวถือว่าทุกอย่างจบ เพราะมีการเปิดประมูลโดยให้ผู้ที่ต้องการข้าวยื่นประมูลเข้ามา มีการต่อรองเจรจาเพิ่มราคา และ รมว.พาณิชย์ได้เซ็นอนุมัติขายข้าวไปแล้ว การยกเลิกการประมูลไม่สามารถทำได้ ไม่เช่นนั้น อคส.จะถูกเอกชนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ดังนั้น ต้องปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนคือ ทำสัญญาแล้วให้ผู้ประมูลมาวางค้ำประกันและขนข้าวออกไป

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการเปิดประมูลข้าวในครั้งนี้รัฐบาลขาดทุนเป็นจำนวนมาก เพราะการขายข้าวครั้งแรกจำนวน 1.6 ล้านตัน รัฐบาลขาดทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพราะเป็นการขายข้าวในราคาต้นทุนที่รับจำนำเข้ามาและไม่ได้ขายในราคาตลาดขณะนั้น ส่วนครั้งที่ 2 คาดว่าจะขาดทุนอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพราะขายข้าวที่มีต้นทุนรับจำนำสูงมากในราคาต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ