รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ตกงาน-พนักงานพาร์ทไทม์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆของญี่ปุ่นได้ประชุมร่วมกันในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อรวบรวมแผนการสนับสนุนการจ้างงาน ซึ่งประกอบด้วยมาตรการในการอนุมัติเงินอุดหนุนแก่บริษัทเอกชนที่จ้างพนักงานแบบพาร์ทไทม์ เนื่องจากกลุ่มพนักงานพาร์ทไทม์เป็นเป้าหมายสำคัญของการลดพนักงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผนการล่าสุดสอดคล้องกับงบประมาณ 2 ล้านล้านเยนที่พรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งแผนการที่พรรคร่วมรัฐบาลได้นำเสนอนั้นระบุให้มีการส่งเสริมการจ้างงานพนักงานชั่วคราว และช่วยเหลือพนักงานที่ตกงาน ซึ่งรวมถึงประชาชนที่มีอายุและนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำ

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นพ้องว่า สถานการณ์การจ้างงานที่ย่ำแย่อาจจะทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมา ดังนั้น เราจำเป็นต้องใช้มาตรการที่รุนแรง ทางด้านนายทาโร่ อาโสะ นายกฯญี่ปุ่นเห็นว่า รัฐบาลจำเป็นต้องช่วยเหลือประชาชนที่ตกงานหลังจากที่มีบริษัทล้มละลายมากขึ้น

ทางด้านนายโซอิชิ นาคากาว่า รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า นายกฯได้แนะนำให้พิจารณาเรื่องการจัดหาเงินทุนช่วยเหลือประชาชนที่ตกงานแล้วและกำลังจะตกงานในช่วงสิ้นปีนี้ โดยแผนการช่วยเหลือแรงงานนี้จะเป็นการขยายขอบเขตการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลระดับท้องถิ่น ซึ่งจะจัดหาเงินทุนสนับสนุนโครงการสร้างงานฉุกเฉิน ขณะที่เทศบาลต่างๆก็จะหางานชั่วคราวให้กับพนักงานพาร์ทไทม์ พนักงานวัยกลางคน และผู้สูงอายุที่ตกงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ