"พอสโค"เชื่อดีมานด์เหล็กฟื้น ตั้งเป้าลงทุนหนุนการผลิต 4.4 พันล้านดอลล์ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท พอสโค ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของเอเชีย เตรียมลงทุนถึง 6 ล้านล้านวอน หรือ 4.4 พันล้านดอลลาร์ในเกาหลีใต้ปีหน้า เพราะเชื่อมั่นว่าราคาเหล็กและความต้องการเหล็กจะดีดตัวขึ้น หลังจากที่โรงงานเหล็กในยุโรปและญี่ปุ่นได้ลดการผลิตลง

โค มิน จิน โฆษกของพอสโค กล่าวว่า บริษัทเล็งเพิ่มความสามารถในการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กประเภทต่างๆ ตั้งแต่เหล็กแผ่นสำหรับต่อเรือ คาดว่า งบประมาณการใช้จ่ายของบริษัทจะเพิ่มขึ้นจากระดับงบประมาณปีนี้ที่ 3.4 ล้านล้านวอน

บลูมเบิร์กรายงานว่า อาร์เซลอร์มิตทัล บริษัทเหล็กรายใหญ่สุดของโลก และบริษัท นิปปอน สตีล ของญี่ปุ่นเป็นบริษัทเหล็กรายแรกๆที่ได้ลดการผลิตลง เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เหล็กจากกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์และก่อสร้างหดตัวลง ขณะที่บริษัทที่มีเงินสดจำนวนมากกำลังได้ประโยชน์จากการที่ราคาสินทรัพย์และวัตถุดิบต่างๆร่วงลง ด้วยการลงทุนในโครงการใหม่ๆ หรือซื้อกิจการของบริษัทคู่แข่ง

โฆษกของพอสโค กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์ต่างๆได้เปลี่ยนแปลงไป แต่เราตัดสินใจที่จะลงทุนในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า บริษัทจะประกาศแผนการใช้งบประมาณในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะครอบคลุมถึงการดำเนินงานในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

หุ้นพอสโคในตลาดหุ้นโซล ขยับขึ้น 0.3% แตะ 395,000 วอน เมื่อเวลา 12.41 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้ โดยหุ้นของบริษัทปรับตัวขึ้น 16% แล้วในเดือนนี้

พอสโคมีเงินสดและสินทรัพย์ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงเงินสด 4.3 ล้านล้านวอน

พอสโคคาดว่า การผลิตเหล็กแผ่นจะเพิ่มขึ้น 38% แตะ 7.3 ล้านเมตริคตันภายในปี 2554 หากโรงงานผลิตแห่งใหม่แล้วเสร็จในเดือนก.ค. 2553 โดยพอสโคได้ร่วมมือกับเป๋าสตีล กรุ๊ป บริษัทเหล็กรายใหญ่สุดของจีนเพื่อเดินหน้าขยายกิจการ

เป๋าสตีลระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการก่อสร้างโรงงานมูลค่า 6 หมื่นล้านหยวน หรือ 8.8 พันล้านดอลลาร์ โดยโรงงานของเป๋าสตีลคาดว่าจะเพิ่มความสามารถในการผลิตเหล็กแผ่น 29% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ