"อานันท์"ชี้ปัญหาประเทศต้องกู้วิกฤติศรัทธาก่อน แนะเอกชนต้องมองการณ์ไกล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2008 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานันท์ ปันยารชุน นายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) และในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ระบุปัญหาของประเทศไทยที่สำคัญในขณะนี้นอกจากจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจและสังคมแล้ว ยังมีปัญหาที่ความเชื่อมั่นและความศรัทธาสูญหายไปมากในช่วงระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นสิ่งแรกที่รัฐบาลใหม่จะต้องทำเป็นสิ่งแรกคือการเรียกคืนความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาก

พร้อมแนะว่าภาคธุรกิจเอกชนอย่ายึดติดกับอดีตหรือปัจจุบัน เพราะนักธุรกิจที่ดีจะต้องมองถึงอนาคตข้างหน้า ต้องหนักแน่นในหลักการและวิสัยทัศน์และพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสให้ได้

"ในชีวิตส่วนตัว ชีวิตธุรกิจ และการเมืองยังมีขึ้นๆ ลงๆ แต่เมื่อไรที่ท้อแท้ มองไม่เห็นหนทาง นั่นเป็นปัญหา เพราะนั่นคืออนาคต ดังนั้นเรื่องสำคัญคือการเรียกคืนความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา" นายอานันท์ ระบุ

อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่ขอแสดงความเห็นตลอดจนข้อคิดเห็นต่างๆ ไปถึงรัฐบาลใหม่และทีมเศรษฐกิจได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการเมืองแม้จะผ่านการเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว แต่ก็ผ่านไปแล้วถึง 16 ปี ส่วนความห่วงใยที่มีต่อบ้านเมืองในขณะนี้นั้น เห็นว่าการพูดว่าห่วงใยอย่างไรคงเป็นเรื่องที่พูดกันง่าย แต่คงไม่สามารถช่วยหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ เพราะต้องขึ้นกับผู้รับผิดชอบหรือผู้มีโอกาส



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ