จีนคาดอีก 2 ปีอุปทานพลังงานล้นประเทศ หลังพิษเศรษฐกิจทำอุปสงค์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีน ซึ่งใช้พลังงานมากเป็นอันดับ 2 ของโลก อาจเผชิญภาวะอุปทานพลังงานล้นประเทศภายใน 2 ปีต่อจากนี้ หลังภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยฉุดเศรษฐกิจประเทศให้ซบเซาตามลงไปด้วย

หวัง ชีเฉียง รองผู้อำนวยการองค์การพลังงานแห่งชาติ กล่าวระหว่างการประชุมพลังงานและสิ่งแวดล้อมจีน ณ กรุงปักกิ่ง ในวันนี้ว่า อุปทานถ่านหิน เชื้อเพลิง และกระแสไฟฟ้าอาจมีมากเกินไป เนื่องจากอุปสงค์ลดลงแต่ผลผลิตกลับเพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาล

ภาคการส่งออกของจีนหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังวิกฤติการเงินโลกทำให้ความต้องการสินค้า การบริโภคเชื้อเพลิงในภาคอุตสาหกรรม และการใช้กระแสไฟฟ้าลดลง ส่งผลให้รัฐบาลต้องเร่งผ่านโครงการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งขยายตัวช้าสุดในรอบ 5 ปีในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

"อุปสงค์พลังงานในจีนกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว ส่งผลให้อุปทานพลังงานที่เคยตึงตัวกลายเป็นล้นตลาด" นายหวัง กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นปิโตรไชน่า บริษัทผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของประเทศ ร่วงกว่า 11% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดในรอบกว่า 6 สัปดาห์

หุ้นต้าถัง อินเตอร์เนชั่นแนล พาวเวอร์ เจเนอเรชั่น บริษัทผลิตกระแสไฟฟ้ารายใหญ่สุดของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮองกง ร่วง 7% ในขณะที่หุ้นเฉินหัว เอเนอร์จี บริษัทผลิตถ่านหินรายใหญ่สุดของประเทศ ร่วง 11%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ