CEO จีเอ็ม-ไครสเลอร์ ดอดเจรจาคณะทำงานบุช มุ่งขอความช่วยเหลือหลังวุฒิสภาคว่ำแผนกู้วิกฤติ

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 13, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริค วาโกเนอร์ ซีอีโอบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ได้หารือกับนายโจชัว บอลเทน หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว และนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ เกี่ยวกับแผนระยะสั้นเพื่อช่วยเหลือจีเอ็ม หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติไม่ผ่านแผนช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์เมื่อวานนี้

การเจรจาในครั้งนี้มุ่งเน้นเรื่องรายละเอียดต่างๆที่ครอบคลุมถึงจำนวนและแหล่งที่มาของการระดมเงินช่วยเหลือจีเอ็ม โดยนายฟริทซ์ เฮนเดอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของจีเอ็ม เข้าร่วมเจรจาด้วย และคาดว่าผู้บริหารทั้งสองของจีเอ็มจะมอบหมายให้นายเรย์ ยัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของจีเอ็ม เป็นผู้รวบรวมรายละเอียดต่างๆและยื่นต่อคณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ภายในสัปดาห์นี้ หรือช่วงต้นสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้มีรายงานว่า นายสตีเฟ่น เฟนเบิร์ก ประธานบริษัท เซอร์เบรัส แคปิตอล เมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ไครสเลอร์ ได้เข้าหารือกับคณะทำงานของประธานาธิบดีบุชในวันนี้ด้วย

คณะทำงานของบุชพยายามทุกวิถีทางที่จะให้ความช่วยเหลือจีเอ็มและไครสเลอร์ให้รอดพ้นจากการล้มละลายก่อนที่การประชุมสภาคองเกรสครั้งต่อไปจะเริ่มต้นขึ้นวันที่ 6 ม.ค.ปีหน้า ซึ่งทางเลือกเหล่านี้อาจครอบคลุมถึงการใช้เม็ดเงินในโครงการลดสินทรัพย์ที่มีปัญหาในอุตสาหกรรมรถยนต์ (TARP) หรือการนำเงินบางส่วนจากมาตรการฟื้นฟูภาคการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ มาช่วยกู้วิกฤติในครั้งนี้

ทั้งนี้ จีเอ็มซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐ และไครสเลอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ ได้แสดงท่าทีตอบรับข่าวที่คณะทำงานของบุชพยายามหาทางช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม จีเอ็มคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ของบริษัทมีแนวโน้มร่วงลงอย่างต่อเนื่อง และบริษัทวางแผนที่จะลดการผลิตรถยนต์ลง 30% หรือ 250,000 คันในไตรมาสแรกปีหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ