รัฐบาลแคนาดาตกลงให้ความช่วยเหลือ"จีเอ็ม,ไครสเลอร์,ฟอร์ด" วงเงิน 2.8 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 13, 2008 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โทนี เคลมองต์ รมว.อุตสาหกรรมของแคนาดาเปิดเผยว่า รัฐบาลแคนาดาตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ไครสเลอร์ และฟอร์ด มอเตอร์ เป็นวงเงินรวม 3.5 พันล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับ 20% ของวงเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ที่คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช กำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั้งสาม

เคลมองต์กล่าวว่า การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่จะทำในสหรัฐ แต่แคนาดาเตรียมพร้อมจะให้ความช่วยเหลือบริษัทรถยนต์ที่ประสบปัญหาในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ของสหรัฐที่จ้างงานทั้งโดยตรงและกระจายงานออกมาถึงรัฐออนแทรีโอของแคนาดาหลายแสนตำแหน่ง โดยปัจจุบันจีเอ็ม, ฟอร์ด และไครสเลอร์ จ้างคนงานในโรงงานประกอบรถยนต์ในรัฐออนแทรีโอกว่า 30,000 ตำแหน่ง

"รัฐบาลแคนาดาและรัฐออนแทริโอต้องการเข้าไปมีส่วนในการแก้ไขปัญหา เราจึงตกลงให้ความช่วยเหลือค่ายรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐในสัดส่วน 20% ของวงเงินที่รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือ" เคลมองต์กล่าว

การตัดสินใจของรัฐบาลแคนาดามีขึ้นหลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติไม่อนุมัติแผนการให้ความช่วยเหลือบริษัทผลิตรถยนต์ในสหรัฐมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ด้วยการโหวตลงคะแนน 52-35 เสียง แม้ก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านแผนการดังกล่าวด้วยการลงคะแนนเสียง 237-170 ไปแล้วก็ตาม

รัฐบาลแคนาดาถูกเรียกร้องให้ยื่นมือเข้าช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์มาตั้งแต่ก่อนที่วุฒิสภาสหรัฐมีมติไม่ให้ความช่วยเหลือ โดยประธานสหภาพคนงานอุตสาหกรรมรถยนต์แคนาดากล่าวว่า "หากรัฐบาลไม่ให้ความช่วยเหลือจีเอ็ม, ฟอร์ด และไครสเลอร์อย่างทันท่วงที บริษัทในเครือของค่ายบิ๊กทรีในแคนาดาจะได้รับความเสียหายไปด้วย รัฐบาลแคนาดาควรเป็นฝ่ายเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ก่อน ซึ่งอาจกระตุ้นให้รัฐบาลสหรัฐเร่งให้ความช่วยเหลือตามมา" สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ