BCP เชื่อราคาน้ำมันตลาดโลกปีหน้าอยู่ที่ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 14, 2008 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกปีหน้าจะไม่ปรับตัวลดลงต่ำถึง 30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล แต่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ เชื่อว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบ หรือ โอเปก จะไม่ปล่อยให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงต่ำมากนัก จึงต้องจับตามองการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ว่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีกหรือไม่

ในขณะที่บางจากพยายามเก็บสต๊อกน้ำมันให้อยู่ในระดับต่ำสุด คือ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ร้อยละ 5 ของยอดขายทั้งหมด และปริมาณน้ำมันที่ใช้หมุนเวียนเล็กน้อย ป้องกันความผันผวนของราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง และมองว่าปริมาณสำรองน้ำมันปัจจุบันของไทยที่ร้อยละ 5 เป็นระดับที่ถือว่ามีความเหมาะสมแล้วกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว เพื่อเป็นการรองรับเศรษฐกิจที่อาจฟื้นตัวกลับมาเร็วขึ้น

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์การจำหน่ายน้ำมันเครื่องบิน (เจท) ว่า ขณะนี้ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันเครื่องบินของสายการบินต่างๆ ยังไม่เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่มีการใช้เดิม เพราะสายการบินหลายสายยังไม่เพิ่มเที่ยวบินมากนัก เนื่องจากยอดนักท่องเที่ยวลดลงจากเหตุการณ์ปิดล้อมสนามบิน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบางจากมียอดผลิตน้ำมันเครื่องบิน อยู่ที่ประมาณ 50 ล้านลิตรต่อเดือน แต่ปัจจุบันการผลิตลดลงมาอยู่ที่ 20 - 30 ล้านลิตรต่อเดือน ในขณะที่ทั้งระบบการผลิตน้ำมันเครื่องบินโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านลิตรต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าในอีก 1 — 2 เดือนข้างหน้า การจำหน่ายน้ำมันเครื่องบินจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนน้ำมันเครื่องบินที่ผลิตลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจะนำไปผลิตเป็นน้ำมันดีเซลแทน แต่ต้องดูว่าในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของไทยจะมีการเพิ่มเที่ยวบินหรือไม่ เพราะจะช่วยให้ปริมาณการใช้น้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้นด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ