ยอดขายรถยนต์ในยุโรปเดือนพ.ย.ร่วงลง 26% หลังถูกกระทบจากเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรปเปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ในยุโรปร่วงลง 26% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 9 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยลงและการที่ผู้บริโภคเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ใหม่ๆลดลงด้วย

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ในยุโรปเดือนพ.ย.มีอยู่ทั้งสิ้น 932,537 คัน ลดลงจากปีที่แล้วที่ระดับ 1.26 ล้านคัน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 7 เดือน โดยยอดขายรถยนต์ในยุโรปร่วงลงเกือบทุกประเทศ ซึ่งยอดขายในอังกฤษร่วงลง 37% สเปนลดลง 50% อิตาลีลดลง 30% และเยอรมนีลดลง 18% แต่ยอดขายรถยนต์ในฟินด์แลนด์ดีดตัวขึ้น

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจในยุโรปร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปีในเดือนพ.ย. เนื่องจากประเทศยักษ์ใหญ่หลายแห่งในยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี โดยวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในยุโรปส่งผลให้สหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงสนับสนุนอัตราการขยายตัวของยอดขายรถยนต์ในยุโรป

ยอดขายรถยนต์ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และโตโยต้า มอเตอร์ ในยุโรปร่วงหนักสุด โดยยอดขายของจีเอ็มดิ่งลง 38% แตะระดับ 76,383 คัน เนื่องจากยอดขาย Saab ดิ่งลง 46% และยอดขายโตโยต้าร่วงลง 34% แตะระดับ 43,541 คัน หลังจากยอดขาย Lexus ดิ่งลง 44%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ