"ลอตเต้" หอบเงินทุน 900 ลบ. ย้ายฐานผลิตจากจีน-ญี่ปุ่นมาเปิดโรงงานในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่ บริษัท ไทยลอตเต้ จำกัด ในการขยายการผลิตบิสกิตสอดไส้ภายใต้ยี่ห้อ Koala’s March กำลังผลิตปีละประมาณ 1,500 ตัน เงินลงทุนทั้งสิ้น 915.5 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี

โดยบริษัทได้ย้ายฐานการผลิตบิสกิตดังกล่าวจากประเทศจีน และญี่ปุ่น เข้ามาดำเนินกิจการในไทยทั้งหมด เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยซึ่งมีข้อได้เปรียบจากทั้งค่าจ้างแรงงานถูก มีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานครบครัน รวมทั้งมีศักยภาพในการส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ ในแถบอินโดจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญและมีอัตราการเติบโตสูง

ทั้งนี้จะเป็นการตั้งโรงงานใหม่ และใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ล่าสุดจากญี่ปุ่นที่จะทำให้บิสกิตพองได้ง่ายกว่าวิธีเก่า และจะช่วยประหยัดเวลาในการอบ โดยคาดว่าจะใช้วัตถุดิบในประเทศ เช่น น้ำตาล และไข่ มูลค่ารวม 86.3 ล้านบาท/ปี

"บริษัทมองว่าแม้การผลิตจากประเทศญี่ปุ่นจะมีคุณภาพดี เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย แต่มีค่าจ้างแรงงานสูง ในขณะที่การผลิตจากประเทศจีนประสบปัญหาสินค้ามีการปนเปื้อนเมลามีน บริษัทจึงตัดสินใจย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย ประกอบกับปัจจุบันการส่งออกขนมขบเคี้ยวจากข้าวประเภทกึ่งอาหารของไทย มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทสนใจลงทุนเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น" นางอรรชกา กล่าว

บริษัท ไทยลอตเต้ จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท ลอตเต้ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ดำเนินธุรกิจผลิตขนมหวาน อาหาร, เครื่องดื่ม, ไอศกรีม, การค้าปลีก, ร้านอาหาร, โรงแรม และอื่นๆ โดยเข้ามาลงทุนในไทยตั้งแต่ปี 31 เพื่อผลิตหมากฝรั่งและลูกอมจำหน่ายทั้งใน และต่างประเทศ

สำหรับตลาดบิสกิตในประเทศไทยมียอดขายปีละประมาณ 10,000-12,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตประมาณ 15% โดยในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดบิสกิตมีการเติบโตดีกว่าขนมขบเคี้ยวประเภทอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ