ส.อ.ท.ร่างข้อเสนอยื่นนายกฯใหม่ ลดภาษี ณ ที่จ่าย-นิติบุคคล-เร่งงบแสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2008 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เผยเตรียมยื่นข้อเสนอแนะของภาคเอกชนเกี่ยวกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(18 ธ.ค.)

ข้อเสนอดังกล่าว ได้แก่ การจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวน 5 หมื่นล้านบาท, การจัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ, การเร่งรัดเบิกจ่ายงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 แสนล้านบาทภายในเดือน มี.ค.-เม.ย.52, การเพิ่มวงเงินหักคืนภาษีหรือปรับลดการหักภาษี ณ ที่จ่ายจาก 3% เหลือ 1%, การกระตุ้นการบริโภคและการลงทุน, เร่งจัดตั้งทีมเศรษฐกิจ

การตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.), การตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดูแลปัญหาเรื่องน้ำและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อีสเทิร์นซีบอร์ด, การเร่งรัดส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมต้นน้ำในพื้นที่เซาเทิร์นซีบอร์ด, การปรับลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เหลือ 25%, การผลักดันให้มีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 1% จาก 2.75% เหลือ 1.75%, การดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้มีเสถียรภาพและเอื้อประโยชน์ต่อการส่งออก, การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการลงทุน, การเร่งส่งเสริมธุรกิจโลจิสติกส์, การเร่งใช้ประโยชน์จากการทำเอฟทีเอ เป็นต้น

ประธาน ส.อ.ท. เชื่อว่า หากนายอภิสิทธิ์รับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจจะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจพื้นตัวและความเชื่อมั่นได้อย่างรวดเร็วขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์เตรียมนำทีมเศรษฐกิจเดินทางไปพบกับผู้บริหาร ส.อ.ท.ในช่วงบ่ายวันนี้ แต่เนื่องจากติดภารกิจต้องเตรียมตัวรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ในช่วงเย็นวันนี้จึงได้เลื่อนเวลาพบปะกันไปเป็นวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ