"อภิสิทธิ์"เผยเตรียมออกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ม.ค.52 ครอบคลุมทุกภาคส่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะออกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเดือน ม.ค.52 โดยให้มีมาตรการครอบคลุมทุกภาคส่วน เนื่องจากเชื่อว่าในปีหน้าเศรษฐกิจของไทยจะมีความผันผวนจากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจโลก

"ปีหน้า ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจยังมีความผันผวนอีก เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่นิ่ง...เดือนม.ค.(52)จะมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน ต้องมีให้เห็น"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า แนวทางที่ต้องแก้ไขปัญหาแรงงานคือรัฐต้องเข้าไปเป็นตัวเชื่อมระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง โดยกลไกที่จะสามารถดำเนินการได้คือการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลสภาพอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเข้าไปบริหารจัดการให้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องการเห็นการแก้ปัญหาที่ยืดหยุ่นมากกว่านี้ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ซึ่งหากท้ายสุดไม่สามารถแก้ปัญหาได้ รัฐบาลก็จะเข้ามาช่วยเหลือ

อนึ่ง วันนี้องค์กรแรงงานแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือถึงว่าที่นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือลูกจ้างและนายจ้างอย่างเร่งด่วน ในวงเงินอย่างน้อย 5,000 ล้านบาท รวมถึงจัดตั้งกองทุนเพื่อป้องกันแก้ไขและช่วยเหลือภาคแรงงาน โดยขอให้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน และให้มีผู้แทนจากฝ่ายนายจ้าง และลูกจ้างเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ