ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดกนง.ลดดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 1% ในช่วงครึ่งแรกปี 52

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วันอีก อย่างน้อย 1% ในช่วงครึ่งแรกของปี 52 หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงเหลือเพียง 0-0.25% เมื่อคืนนี้

ช่วงครึ่งแรกของปี 52 อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะขยับลงมาใกล้ 0% และอาจมีค่าติดลบในบางเดือนของไตรมาส 2/52 ขณะที่ เศรษฐกิจไทยอาจชะลอลงอย่างมากตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 4/51 ซึ่งในเบื้องต้นประเมินว่าอาจถึงขั้นติดลบเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/51 ในขณะที่ภาพรวมช่วงครึ่งแรกของปี 52 อาจโตต่ำกว่า 1% โดยเสถียรภาพทางการเมืองก็เป็นหนึ่งในหลายๆ ปัจจัยที่มีความสำคัญ นอกเหนือไปจากปัจจัยภายนอกประเทศที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งรอที่จะทดสอบเศรษฐกิจไทยในระยะถัดไป

กนง.ยังคงจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก เพื่อสร้างสภาวะที่ผ่อนคลายทางการเงินในยามที่เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับหลากหลายปัจจัยเสี่ยงในระยะข้างหน้า ทั้งจากประเด็นปัญหาทางการเมือง ซึ่งได้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของภาคธุรกิจชะลอตัวลง

ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เปราะบาง และความเป็นไปได้ของการขยับแข็งค่าขึ้นของเงินบาทเพื่อตอบรับกับความแตกต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยและสหรัฐฯ ก็อาจกลายมาเป็นโจทย์หนักของภาคการส่งออกของไทย และอาจมีน้ำหนักทางอ้อมต่อการดำเนินนโยบายการเงินของธปท.ในระยะถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ