จนท.สหรัฐสอบปากคำภรรยา"มาดอฟฟ์"หลังตั้งข้อสังเกตมีส่วนรู้เห็นกรณีแชร์ลูกโซ่

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รูท มาดอฟฟ์ ภรรยาวัย 67 ปีของนายเบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ อดีตประธานตลาดนาสแดคกำลังถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐสอบสวนว่า เธอมีส่วนปิดบังข้อมูลการโกงครั้งมโหฬารกรณีแชร์ลูกโซ่มูลค่าถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ของสามีไม่ เนื่องจากคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์สหรัฐได้ตรวจค้นเอกสารต่างๆที่สำนักงานของนายเบอร์นาร์ด และพบหลักฐานว่า นางรูทอาจจะมีส่วนช่วยทำธุรกรรมต่างๆ หลังจากที่พบชื่อของเธอปรากฎอยู่ในเอกสารที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรม

ไอรา ไอค์ ซอร์คิน อัยการบริษัทดิคสไตน์ ชาปิโร แอลแอลพี ซึ่งเป็นผู้แทนของคู่สามีภรรยาคนดัง กล่าวว่า รูทไม่ได้ถูกตั้งข้อหาแต่อย่างใด คณะกรรมการตลาดฯเองก็ไม่ได้ระงับสินทรัพย์ของเธอไว้เช่นกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการยังไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า รูท มาดอฟฟ์ กระทำผิด ขณะที่ผู้พิพากษาแกเบรียล โกเรนสไตน์ ซึ่งดูแลคดีการฟ้องร้องสามีของเธอนั้น ได้สั่งให้ทั้งคู่ส่งมอบหนังสือเดินทางให้กับทางการ โดยรูทและน้องชายของเบอร์นาร์ดได้เซ็นรับรองพันธบัตรมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์เพื่อประกันตัวมาดอฟฟ์ และรูทกำลังหาทางจ้างทนายส่วนตัว

มาดอฟฟ์ วัย 70 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาจัดตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ในรูปแบบของ แชร์ลูกโซ่ (ponzi scheme) ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับลูกค้าที่เข้าลงทุนในกองทุนดังกล่าวเป็นวงเงินถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสถาบันการเงินและบริษัทรายใหญ่ที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้ รวมถึง ธนาคาร HSBC, ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ และโนมูระ โฮลดิ้งส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ