อธิบดีกรมการค้าตปท.มั่นใจสหรัฐคว่ำบาตรอัญมณีจากพม่าไม่กระทบสินค้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ได้ออกระเบียบห้ามนำเข้าสินค้าทับทิมและหยกที่มีแหล่งกำเนิดในพม่าและนำไปเจียระไนในประเทศที่สาม รวมทั้งประเทศไทย เพื่อส่งไปจำหน่ายในสหรัฐฯ ตามกฎหมาย Tom Lantos Block Burmese Jade Act โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.51

ระเบียบดังกล่าวกำหนดให้ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกสินค้าทับทิมและหยกจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนการนำเข้า โดยการรับรองสินค้า ผู้ส่งออกไม่ต้องขอใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าจากรัฐบาลของแต่ละประเทศเพื่อแสดงว่าสินค้าไม่มีแหล่งที่มาจากพม่า แต่หากผู้ประกอบการจะรับรองตนเองหรือหากสมาคมผู้ประกอบการมีความพร้อมที่จะออกใบรับรองให้แก่ผู้ส่งออก และผู้ส่งออกต้องรวบรวมเอกสารที่บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขาย การผลิต การขนส่งของสินค้าที่ไม่มีที่มาจากพม่า เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี นับจากวันที่สินค้าเข้าสหรัฐฯ และแสดงหลักฐานต่อหน่วยงาน Customs and Border Protection: CBP ของสหรัฐฯ ได้ทันทีหากมีการร้องขอ

ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าต้องกำหนดบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบและมีชื่ออยู่ในใบส่งของ/เรียกเก็บเงินสำหรับสินค้าที่ส่งออกหรือนำเข้าสหรัฐฯ และสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าส่งออกได้เมื่อได้รับการสอบถามจากกรมศุลกากรสหรัฐฯ และการตรวจสอบการนำเข้า จะใช้วิธีการสุ่มตรวจ กรณีสงสัยว่าอาจมีการนำเข้าสินค้าอัญมณีจากพม่า และ หากผู้ประกอบการมีเจตนาละเมิดกฎหมายฯ ทางการสหรัฐฯ อาจเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น โดยจะตรวจสอบกระบวนการซื้อขาย การผลิต และการขนส่ง ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางการเมืองในพม่าและกระแสการเรียกร้องของฝ่ายต่างๆ ในสหรัฐฯ

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวอีกว่า นอกจากสหรัฐแล้ว สหภาพยุโรปได้เริ่มมีมาตรการคว่ำบาตรพม่ามาตั้งแต่ปี 2539 โดยห้ามการส่งสินค้าอาวุธ ห้ามการให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิค การเงินที่เกี่ยวข้องกับทหาร ห้ามถอนหรือเคลื่อนย้ายเงินของคณะรัฐบาลพม่าและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงการห้ามเดินทางเข้าสหภาพยุโรปของผู้นำทหารพม่าด้วย

และจากการที่รัฐบาลพม่าใช้ความรุนแรงในการปราบปรามการประท้วงเมื่อเดือนกันยายน 2550 สหภาพยุโรปได้ออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม โดยเพิ่มการจำกัดการนำเข้า ส่งออกสินค้าที่เกี่ยวกับไม้ โลหะมีค่า อัญมณีและเครื่องประดับ

อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวบังคับใช้เฉพาะสินค้าที่มีแหล่งกำเนิด(Origin)หรือมีการส่งออกจากพม่า ทำให้สินค้าอัญมณีของไทยไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว เนื่องจากสินค้าอัญมณีของไทยที่ส่งไปสหภาพยุโรปได้ผ่านกระบวนการผลิตเพิ่มเติม ซึ่งถึงแม้จะมีวัตถุดิบที่นำเข้าจากพม่าแต่มีการเพิ่มมูลค่าจนถือว่าสินค้าอัญมณีดังกล่าวมีแหล่งกำเนิดจากประเทศไทยตามหลักการแปรสภาพอย่างเพียงพอ(Substantial Transformation)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ