รัฐบาลสหรัฐอนุมัติเงินกู้ฉุกเฉิน 1.74 หมื่นล้านดอลล์ อุ้มจีเอ็ม-ไครสเลอร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 20, 2008 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลได้อนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินจำนวน 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซีให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้เผชิญกับความเลวร้ายไปมากกว่านี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เงินกู้ฉุกเฉินดังกล่าวแบ่งมาจากงบประมาณในแผนกู้วิกฤตการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจีเอ็มและไครสเลอร์จะสามารถนำเงินจำนวน 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์มาใช้ได้ตั้งแต่เดือนนี้เละเดือนถัดไป โดยจีเอ็มจะได้เงินจำนวน 9.4 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ไครสเลอร์จะได้ไป 4 พันล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลืออีก 4 พันล้านดอลลาร์นั้นจะทยอยจัดสรรเพิ่มเติมในภายหลัง โดยมีเงื่อนไขว่าบริษัททั้ง 2 แห่ง จะต้องเร่งปรับโครงสร้างบริษัทให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 มีนาคมปีหน้า

ด้านฟอร์ด มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทยังมีสภาพคล่องเพียงพอและหวังว่าจะสามารถปรับโครงสร้างได้โดยไม่ต้องขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่ก็ยอมรับว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนหากรัฐบาลปล่อยให้จีเอ็ม หรือ ไครสเลอร์ล้มละลาย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บุชได้แถลงถึงการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินให้แก่ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ในครั้งนี้โดยยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ตนยังลังเลใจที่จะเจียดเงินจากกองทุนฟื้นฟูภาคการเงินมาใช้ช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ แต่หากปล่อยให้ภาคธุรกิจดังกล่าวล้มละลาย เศรษฐกิจสหรัฐที่ย่ำแย่เป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็จะยิ่งเลวร้ายลงไปอีก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ