ผู้เชี่ยวชาญชี้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศไม่ปรับลงอีกเหตุค่าการตลาดต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 21, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมันชี้สาเหตุที่ยังไม่มีการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลงในขณะนี้ เนื่องจากค่าการตลาดอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ เนื่องจากราคาน้ำมันอ้างอิงที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น และมีการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น

"การปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลงผู้ค้าจะต้องรอดูแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์อีก 1-2 วัน ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด" นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าว

สำหรับราคาขายปลีกน้ำมันตามสถานีบริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ ดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 19.34 บาท, เบนซิน 91 ลิตรละ 21.39 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 16.89 บาท และแก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 16.09 บาท

แม้ล่าสุดราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์จะปรับลดลงเหลือ 33 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปีแล้วก็ตาม แต่ราคาน้ำมันดิบในตลาดสิงคโปร์ยังปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศจีนปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลงทำให้คาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการจัดเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น ทำให้ค่าการตลาดลดลงเหลือ 1.40 บาท/ลิตร ซึ่งถือว่าเป็นระดับปกติจนถึงต่ำ ผู้ค้าจึงไม่สามารถปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลงได้อีก

ส่วนการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเป็นสินค้าออก(โอเปก) ที่จะมีขึ้นในเดือน ม.ค.52 คาดว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตลงอีกหากราคายังมีแนวโน้มปรับตัวลดต่ำลง แต่คงไม่ถึงระดับ 3 ล้านบาเรลตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์



แท็ก สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ