(เพิ่มเติม) ธนารักษ์ปรับราคาประเมินที่ดินใหม่ ลาดพร้าวเพิ่มขึ้นสูงสุดในกทม. 65.77%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 24, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมธนารักษ์ ประกาศปรับปรุงราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินใหม่ใน 9 เขตของกรุงเทพฯ และใน 120 อำเภอของ 52 จังหวัด โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.52 เป็นต้นไป โดยราคาในเขตกรุงเทพฯ ปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 35% ซึ่งในเขตลาดพร้าวปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุด 65.77% ขณะที่ในส่วนภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 12.8% ซึ่ง อ.วังจันทน์ จ.ระยอง ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุด 57.23%

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์จะปรับปรุงราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินทุกปี โดยพิจารณาจากความแตกต่างของราคาประเมินกับราคาซื้อขายในตลาด ซึ่งในส่วนภูมิภาคนั้นมีนโยบายที่จะประเมินเป็นรายบล็อคโดยนำระวางแผนที่ UTM มาใช้แทนแผนที่ภูมิประเทศ เพื่อให้ราคาประเมินใกล้เคียงกับราคาตลาด

นายแคล้ว ทองสม ผู้อำนวยการ สำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมฯประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน รอบปี 51-54 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อ 1 ม.ค.51 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากกรมมี่นโยบายที่จะจัดทำราคาประเมินที่ดินให้สะท้อนราคาตลาด จึงได้มีการปรับปรุงราคาประเมินที่ดินระหว่างรอบ โดยรอบแรกได้ปรับปรุงราคาประเมินที่ดินในเขต กทม. 9 เขต ประกอบด้วย เขตดอนเมือง หลักสี่ ประเวศ สวนหลวง บึ่งกุ่ม สะพานสูง คันนายาว ลาดพร้าว และจตุจักร และ อีก52 จังหวัด 120 อำเภอในภูมิภาคต่างๆ

"ราคาประเมินที่ดินที่ประกาศจะมีผลใช้ 4 ปี แต่หากพบว่าพื้นที่ใดราคาที่ดินมีการเปลี่ยนแปลงมาก กรมฯก็จะประเมินที่ดินระหว่างรอบได้ใหม่ เป็นการประเมินก่อนเวลา เช่นที่ กทม. มี 50 กว่าเขต เฉลี่ยจะทยอยประเมินปีละ 10 เขต ซึ่งที่เราไม่สามารถประเมินใหม่ได้พร้อมกันหมด เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องคน ทำให้ประเมินไม่ได้พร้อมกัน" นายแคล้ว กล่าว

นายแคล้ว กล่าวอีกว่า การประเมินราคาที่ดินระหว่างรอบนี้ จะมีผลทำให้ราคาซื้อขายที่ดินในตลาดกับราคาประเมิน มีความใกล้เคียงกันมากขึ้น แต่ข้อเท็จจริง ราคาซื้อขายที่ดิน จะยังสูงกว่าราคาประเมินอย่างแน่นอน และการประเมินราคาที่ดินครั้งนี้ จะมีผลทำให้รัฐบาล มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินได้เพิ่มขึ้นบ้าง แต่อาจไม่มากนัก เนื่องจากรัฐบาลได้มีการประกาศลดหย่อนภาษีที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อช่วยลดภาระให้ประชาชน

ทั้งนี้ ในการประกาศราคาประเมินที่ดินรอบ 4 ปี เฉลี่ยราคาที่ดินทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 27% โดยที่ดินในกทม.เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 17% ราคาสูงสุด อยู่ที่ สีลม ราคาประเมินที่ 650,000 [km/ตร.วา เพิ่มขึ้น 30% ยังไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากถนนสีลม ยังไม่ถึงกำหนดที่จะประเมินราคาระหว่างรอบใหม่ แต่คาดว่าราคาต้องสูงขึ้นแน่นอน เนื่องจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป

สำหรับราคาที่ดินในภูมิภาคที่ประเมินใหม่ครั้งนี้ พบว่าราคาที่ดินปรับขึ้นสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ที่ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เฉลี่ยราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 51.23%, อ.เชียรใหญ่ อ.หัวไทร อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ราคาเพิ่มขึ้น 47.9% , อ.เมือง จ.อุดรธานี เพิ่มขึ้น 43.06% , อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพิ่มขึ้น 41.30% และ จ.ร้อยเอ็ด เพิ่มขึ้น 40.36%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ