สคบ.ระบุร้านค้ามีสิทธิปฏฏิเสธรับแบงก์พันปลอม ไม่เข้าข่ายผิดกม.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2008 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ออกหนังสือชี้แจงปัญหาการใช้ธนบัตรใบละ 1 พันบาทที่พบธนบัตรปลอมแพร่ระบาดขณะนี้ กรณีที่ร้านค้าต่างๆ มีข้อความหรือปิดประกาศข้อความ"ไม่รับแบงก์ 1 พันบาท"ว่า ไม่ถือว่าเป็นการโฆษณา ตามความของพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 22 (3) กรณีการโฆษณาที่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

เนื่องจากผู้ขายไม่ได้ทำการโฆษณาเสนอขายสินค้าหรือบริการแต่อย่างใด จึงไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย แต่ผู้ที่ใช้ธนบัตรปลอม อาจเป็นความผิดตามกฎหมายอื่น ๆ ที่พนักงานสอบสวนจะต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

"การโฆษณาจะต้องเป็นการกระทำไม่ว่า ด้วยวิธีการใด ๆ ให้ประชาชนเห็นหรือทราบข้อความเพื่อประโยชน์ทางการค้า ในการที่จะเสนอขายสินค้าหรือบริการ แต่การที่ร้านค้าประกาศไม่รับแบงก์พัน ไม่เข้าข่ายว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค"สคบ.ระบุ

ทั้งนี้ ความผิด ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ฯ ม.22 (3) ที่หากมีข้อความที่เป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำผิดกฎหมายหรือศีลธรรม หรือนำไปสู่ความเสื่อมเสียในวัฒนธรรมของชาติ ฝ่าฝืนมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ