ม.นิวยอร์กตกเป็นเหยื่อรายล่าสุดคดี "มาดอฟ" อ้างเสียหายกว่า 24 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 25, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีจำนวนนักศึกษามากที่สุดในสหรัฐ กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของคดีฉ้อโกงด้วยฝีมือของเบอร์นาร์ด มาดอฟ อดีตประธานตลาดหุ้นนาสแดค ซึ่งทางมหาวิทยาลัยอ้างว่าได้รับความเสียหายกว่า 24 ล้านดอลลาร์

จอห์น เบ็คแมน โฆษกของมหาวิทยาลัย กล่าวว่า "เจ เอซร่า เมอร์กิน นำเงินของทางมหาวิทยาลัยไปลงทุนกับมาดอฟโดยไม่แจ้งให้ทราบก่อน ถือว่าเขาใช้เงินของมหาวิทยาลัยไปในทางที่ไม่เหมาะสม

นอกจากมหาวิยาลัยนิวยอร์กแล้วยังมีนักลงทุนอีกหลายรายที่เป็นเหยื่อของมาดอฟ อาทิ ลิเลียน เบตองคอร์ สตรีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกผู้เป็นลูกสาวของยูจีน ชูเอลเลอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัทลอรีอัล, อลิเซีย โคโพลวิทซ์ เศรษฐีนีชาวสเปน, สตีเวน สปีลเบิร์ก ผู้กำกับชื่อดังของฮอลลีวู้ด, เอล ไวเซล เจ้าของรางวัลโนเบล และ มหาวิทยาลัยเยชิวา เป็นต้น

ทั้งนี้ นายมาดอฟ วัย 70 ปี อดีตประธานกรรมการตลาดหุ้นนาสแดค ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังสภาพว่าเป็นเจ้าของกองทุนแชร์ลูกโซ่ผิดกฎหมาย ซึ่งทำให้นักลงทุนสูญเงินกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ นายมาดอฟถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงและอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 10 ปีหากถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิดจริง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ