บอร์ดเผยธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจใช้มาตรการพิเศษหวังกู้วิกฤตตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 25, 2008 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิเดโตชิ คาเมซากิ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ทางธนาคารอาจพิจารณาใช้มาตรการพิเศษเพื่อรับมือกับวิกฤตตลาดเงินและภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"ธนาคารกลางญี่ปุ่นพร้อมทำทุกอย่างเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดเงิน" นายคาเมซากิ วัย 65 ปี กล่าวระหว่างการประชุมธุรกิจที่เมืองทาคามัตสึ ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น "สถานการณ์พิเศษย่อมต้องการมาตรการพิเศษในการรับมือ"

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นลดดอกเบี้ยเหลือ 0.1% จาก 0.3% ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน นอกจากนั้นยังตัดสินใจซื้อหนี้ของภาคเอกชนเป็นครั้งแรกเพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยนายคาเมซากิกล่าวในภายหลังว่าโอกาสในการลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมมีอยู่อย่างจำกัด และมาตรการต่อไปที่ทางธนาคารใช้จะเน้นไปที่การพัฒนากองทุนสำหรับภาคเอกชนและกระตุ้นให้เกิดการกู้ยืมเงินในระยะยาว

"ตลอดเดือนที่ผ่านมา ความรู้สึกเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจและตลาดเงินทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆในธนาคารญี่ปุ่น" ฮิโรชิ ชิราอิชิ นักเศรษฐศาสตร์จากบีเอ็นพี พาริบาส ในโตเกียว กล่าว "เราคาดการณ์ว่าทางธนาคารจะเริ่มซื้อพันธบัตรที่ออกโดยภาคเอกชน และอาจกลับไปซื้อหุ้นหากตลาดสินเชื่อเผชิญวิกฤต"

ภาคเอกชนในญี่ปุ่นกำลังดิ้นรนหานักลงทุนที่ต้องการซื้อหนี้ของพวกเขานับตั้งแต่วิกฤตการเงินทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา นายคาเมซากิกล่าวว่า การแบกรับความเสี่ยงทางธุรกิจเป็นมาตรการที่พิเศษมากสำหรับธนาคารกลาง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ