นายกฯ เตรียมแผนอัดฉีดงบ 3 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 27, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ได้เตรียมงบประมาณกลางไว้ประมาณ 3 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบกลางปี 1 แสนล้านบาทตามที่ตั้งเดิม เงินที่ค้างอยู่ในธนาคารของรัฐอีก 1 แสนล้านบาท และเงินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าเหตุใดถึงนำงบประมาณที่ค้างอยู่ที่ธนาคารกรุงไทยออกมาใช้ดำเนินการไม่ได้

พร้อมยืนยันว่า ไม่มีใครที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการเมกกะโปรเจ็กต์ เพราะได้อธิบายให้เข้าใจว่าโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องปรับโครงสร้างพื้นฐานต้องเดินต่อ อาทิ รถไฟรางคู่แหล่งน้ำ รถขนส่งมวลชลกรุงเทพ แต่เน้นโครงการขนาดกลาง ขนาดเล็กมากกว่าโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งควรเข้าใจให้ตรงกันว่า การคิดที่จะใช้โครงการขนาดใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ทันการ เพราะโครงการเหล่านี้ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และต้องใช้เวลาพอสมควร

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับทีมเศรษฐกิจที่ถูกปรามาสว่าจะไม่สามารถทำงานได้นั้น คงต้องลบคำปรามาสให้ได้ เพราะในเดือนมกราคม ประกาศใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดหรือไม่ ส่วนเงินงบประมาณจะเริ่มลงได้ประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ