สหรัฐและอียูเป็นห่วงรัสเซียตัดก๊าซยูเครน หลังเจรจา 2 ฝ่ายคว้าน้ำเหลว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 2, 2009 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและสหภาพยุโรปได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงที่บริษัท แก๊สพรอมของรัสเซียได้ยุติการจัดส่งก๊าซให้กับยูเครน หลังจากที่การเจรจาระดับทวิภาคีเรื่องการทำข้อตกลงในการจัดส่งก๊าซครั้งใหม่ไม่ประสบความสำเร็จน

เดวิด ดักไกด์ รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐเป็นห่วงที่แก๊สพรอมตัดก๊าซยูเครน และขอให้รัสเซียและยูเครนแก้ปัญหาความขัดแย้งและเงื่อนไขต่างๆอย่างโปร่งใสและเป็นไปตามวิถีทางธุรกิจ

แก๊สพรอม (Gazprom) รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของรัสเซีย ได้ยุติการจัดส่งก๊าซให้กับยูเครนโดยสิ้นเชิงในช่วงเช้าวันนี้ โดยโฆษกของแก๊สพรอมกล่าวว่า ทางบริษัทได้ยุติการจัดส่งก๊าซจำนวน 90 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งเท่ากับปริมาณการบริโภค 100% ของยูเครน

อย่างไรก็ตาม โฆษกกล่าวว่า แก๊สพรอมจะยังคงเดินหน้าจัดส่งก๊าซให้กับผู้บริโภคในยุโรปอย่างเต็มกำลังเท่าเดิม ที่ปริมาณ 300 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ทั้งนี้ อเล็กเซ มิลเลอร์ ประธานแก๊สพรอม กล่าววานนี้ว่า บริษัทจะยุติการจัดส่งก๊าซไปยังยูเครนโดยสิ้นเชิง ณ เวลา 10.00 น.วันนี้ตามเวลากรุงมอสโก หลังจากที่บริษัทและรัฐบาลยูเครนไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการชำระหนี้และการทำสัญญาฉบับใหม่สำหรับปี 2552

แก๊สพรอมกล่าวว่า ยูเครนติดหนี้บริษัทอยู่มากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการนำเข้าก๊าซ ขณะที่ยูเครนกล่าวว่า ได้โอนเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้รัสเซียแล้ว แต่มิลเลอร์กล่าวว่า ตรวจสอบบัญชีของแก๊สพรอมแล้ว ไม่เห็นว่ามีการโอนเงินเข้าแต่อย่างใดU.S. concerned over Russia's cutoff of gas supply to Ukraine+



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ