นักวิเคราะห์คาดแนวโน้มเศรษฐกิจออสเตรเลียเผชิญภาวะซบเซาในปี 2552

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 3, 2009 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักวิเคราะห์ได้ทบทวนการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจออสเตรเลียในปีหน้าว่าจะเผชิญภาวะซบเซา พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนตกงานกว่า 250,000 ราย

นสพ.ดิ เอจ ของออสเตรเลียรายงานผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจว่า อัตราว่างงานในออสเตรเลียปีนี้จะพุ่งขึ้น 6.4% และจะทะยานสูงสุดถึง 9% ในปี 2553 แต่เชื่อว่าออสเตรเลียมีแนวโน้มรอดพ้นจากภาวะถดถอยที่สหรัฐและยุโรปกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ดี สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ซบเซาจะสร้างความเดือดร้อนต่อภาคครัวเรือน

นอกจากนี้ งบประมาณการใช้จ่ายท่ามกลางแรงกดดันของยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนที่ซบเซาจะส่งผลให้ออสเตรเลียมียอดขาดดุลบัญชี 1.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีงบการเงินปัจจุบัน และอาจมียอดขาดดุลถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปี 2552-2553

ทั้งนี้ เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงใช้มาตรการกระตุ้นตลาดสินเชื่อและการกู้ยืมเงินเพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันเศรษฐกิจและให้ความช่วยเหลือภาคครัวเรือน ตลอดจนส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนในภาคธุรกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ