"โอบามา" เรียกร้องคองเกรสอนุมัติแผนกระตุ้นศก.ฉบับใหม่โดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 4, 2009 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องสภาคองเกรสผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่เขาเป็นผู้เสนอโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อฟื้นฟูอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการสร้างงานในประเทศ

โอบามากล่าวในรายการวิทยุประจำสัปดาห์วานนี้ว่า นักเศรษฐศาสตร์ต่างเห็นพ้องกันว่าถ้าเราไม่ดำเนินการอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดชัดเจน เราจะได้เห็นเศรษฐกิจตกต่ำยิ่งกว่านี้ ซึ่งอาจนำไปสู่อัตราตัวเลขว่างงานสองหลัก และความฝันของชาวอเมริกันก็จะหลุดลอยไปเรื่อยๆ และไกลเกินเอื้อม ดังนั้นแผนการลงทุนและฟื้นฟูจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างงานในระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความสามารถด้านการแข่งขันในระยะยาวด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โอบามาจะพบปะกับแกนนำคนสำคัญของสภาคองเกรสในวันจันทร์เพื่อหารือถึงรูปแบบของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เบื้องต้นเพื่อสร้างงาน 3 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐยังไม่ได้เปิดเผยขนาดของแผนกระตุ้นดังกล่าว แต่สื่อของสหรัฐรายงายว่าอาจมีมูลค่าสูงกว่า 8.50 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าอาจสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ โอบามาได้ร้องขอให้สมาชิกสภาขจัดความเป็นเดโมแครตหรือรีพับลิกัน แล้วหันมาแก้ปัญหาของชาติร่วมกันอย่างเร่งด่วน โดยรายงานระบุว่า เดโมแครตหวังว่าจะสามารถผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็วหลังจากที่โอบามาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.นี้ แต่รีพับลิกันกังวลว่าแผนการใช้จ่ายดังกล่าวมีมูลค่าสูงเกินไปซึ่งจะส่งผลต่อการขาดดุลการคลังให้รุนแรงยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ