ผู้ว่าฯบีโอเจเผยจะพิจารณามาตรการสกัดเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 4, 2009 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า ธนาคารอาจพิจารณามาตรการต่าง รวมถึงนโยบายการเงิน เพื่อรับมือกับเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สภาพเศรษฐกิจในปี 2552 มีแนวโน้มว่าจะรุนแรง

นายชิรากาว่ากล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคในวันนี้ว่า ปีนี้จะเป็นปีที่หนักหนาสาหัสมากสำหรับเศรษฐกิจ การที่เงินเยนแข็งค่าในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกตกต่ำอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบในเชิงลบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในระยะใกล้

คำกล่าวของผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นมีขึ้นตามหลังรมว.คลัง โชอิจิ นาคากาว่า ที่กล่าวเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดเงินเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เนื่องจากเงินเยนที่พุ่งทะยานขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมกับสหรัฐและยุโรปนั้น จะยิ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้กับผู้ส่งออกของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ที่คาดว่าจะรายงานผลประกอบการขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 71 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนที่แล้ว เงินเยนแข็งค่าขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 13 ปี เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ซึ่งการที่เงินเยนมีมูลค่าสูงขึ้นจะทำให้ผู้ส่งออกมีรายได้จากต่างประเทศลดลง และส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันกับผู้ส่งออกต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ