ผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลใช้มาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นหลายราย อาทิ โซนี่ คอร์ป, เอ็นทีที โดโคโม, เจแปน แอร์ไลน์ส ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งใช้มาตรการกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจ พร้อมกับเตือนว่า หากปล่อยให้วิกฤตเศรษฐกิจยืดเยื้อนานกว่านี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ถดถอยอยู่แล้วมากยิ่งขึ้น

เรียวจิ ชูบาชิ ประธานโซนี่ กล่าวว่า "ผมว่าครั้งนี้เศรษฐกิจจะถดถอยนานกว่าเศรษฐกิจตกต่ำทั่วไป" พร้อมระบุว่า โซนี่ไม่มีทางเลือกหลังจากที่ต้องประกาศลดพนักงาน 16,000 ราย และเตรียมใช้แผนการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่หดตัวลงอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะมีการลดการผลิตไปแล้วก็ตาม

ทางด้านริวจิ ยามาดะ ประธานเอ็นทีที โดโคโม กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนนี้ ส่วนฮารุกะ นิชิมัตสึ ประธานเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป กล่าวว่า มาตรการทางเศรษฐกิจต่างๆนานาที่รัฐบาลได้แจ้งไว้นั้น จำเป็นต้องนำมาใช้ให้ทันกาล โดย JAL วางแผนที่จะลดการใช้จ่ายงบประมาณลง ด้วยการงดซื้อเครื่องบินใหม่ และเตือนด้วยว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินนั้นหนักหนาสาหัส หลังจากที่จำนวนผู้โดยสารในชั้นธุรกิจลดลงฮวบฮาบ

ดังนั้น เพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้บริหารต่างเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและอนุมัติงบประมาณประจำปี 2552 รวมถึงงบประมาณพิเศษปีงบประมาณ 2551 โดยปราศจากการใช้อำนาจทางการเมืองมาต่อรองกับบรรดาพรรคฝ่ายค้าน

นายคาซูโอะ สึคูดะ ประธานบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรี กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันนั้นน่าเหนื่อยใจ เนื่องจากเสียงพรรคฝ่ายค้านเป็นฝ่ายที่ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของรัฐบาล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ