สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯระบุรัฐควรหนุนเกษตรกรเพิ่มมูลค่ายางให้มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 10, 2009 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ คณะกรรมการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า สถานการณ์ยางพาราในขณะนี้ อ่อนตัวลงเล็กน้อยและคาดว่าจะกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง เมื่อมีมาตรการการช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยรัฐบาลควรจะมีการสนับสนุนให้เกษตรกรได้เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ยางให้มากขึ้น ซึ่งประเทศจีนจะนำเข้ายางจากประเทศไทยโดยไม่เก็บภาษี ทำให้ประเทศไทยสามารถส่งออกยางไปประเทศจีนได้ โดยไม่มีกำแพงภาษี ซึ่งส่งผลดีต่อการส่งออกยางของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรจะหามาตรการอบรมเกษตรกรที่ตกงานเหล่านั้น เพื่อส่งเสริมให้มีวิชาชีพและสามารถหารายได้ โดยไม่ต้องกลับไปสู่อุตสาหกรรมอีก

ทั้งนี้ วิกฤติการเงินโลก ทำให้แนวโน้มอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในปี 2552 ชะลอตัวลง โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้ยางพารารายใหญ่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเหลือร้อยละ 8 ส่งผลให้ไทย ในฐานะผู้ผลิตและส่งออกยางเป็นอันดับ 1 ของโลก ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว

จากผลการประชุมคณะกรรมการควบคุมยางเมื่อวานนี้(9 ม.ค.) มีมติเห็นชอบให้เกษตรกรเก็บรักษายางไว้ในขณะที่ราคายางตกต่ำ โดยการให้เงินกู้ปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำแก่สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ที่เป็นนิติบุคคล โดยจะเน้นที่เกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ