ตำรวจอินเดียรวบตัวประธานบริษัทไอทียักษ์ใหญ่"ซัตยัม"ข้อหาตกแต่งบัญชีเกินจริง

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 10, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บัญชาการตำรวจอินเดียมีคำสั่งให้จับกุมตัวนายบี รามาลิงกา ราจู ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท ซัตยัม คอมพิวเตอร์ เซอร์วิสเซส ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศรายใหญ่อันดับ 4 ของอินเดีย และให้นำมาตัวมาขึ้นศาลในวันนี้ ในข้อหาตกแต่งบัญชีเกินจริง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายบี รามาลิงกา ราจู พร้อมด้วยนายรามา ราจู น้องชายของเขาซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารซัตยัม

นายราจูยอมสารภาพว่าเขามีส่วนรู้เห็นกับการที่ซัตยัมตกแต่งบัญชีเกินจริง นอกจากนี้ ลูกค้าของซัตยัมในในหลายประเทศยื่นฟ้องร้องเอาผิดบริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริหารซัตยัมได้พยายามควบคุมความเสียหาย โดยให้การรับรองว่าจะดำเนินการสอบสวนการฉ้อโกง และแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

กรณีโกงครั้งใหญ่ของซัตยัม คอมพิวเตอร์ เซอร์วิสเซส กำลังสั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อหุ้นของบริษัทอินเดีย อีกทั้งยังเป็นการปิดฉากการเริ่มต้นปีวัวที่สดใสที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543 ของตลาดหุ้นอินเดีย

เกรก คูเนิร์ท ผู้จัดการกองทุนของอินเวสเทค แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า เป็นที่น่าสังเกตุว่าซัตยัมสามารถปิดบังการฉ้อโกงครั้งมโหฬารนี้จากสายตาของผู้ตรวจสอบบัญชีได้อย่างไร สถานการณ์ดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลไปทั่วตลาดหุ้นอินเดีย โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นอินเดียดิ่งลงหนักสุดในรอบเกือบ 2 เดือนหลังจากนายราจูประกาศลาออกจากตำแหน่งและยอมรับว่าบริษัทได้ดำเนินการตกแต่งบัญชีเพื่อโชว์ผลกำไรที่สูงเกินจริงมานานหลายปี

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อินเดียกล่าวว่า เรื้องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างซัตยัมได้สร้างความตื่นตระหนกต่อนักลงทุนอย่างมาก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ