สหรัฐเตรียมเปิดงานมหกรรมยานยนต์สวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 11, 2009 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาเตรียมเปิดงานแสดงยานยนต์นานาชาติประจำปีในวันนี้ที่เมืองดีทรอยท์ แม้บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐและญี่ปุ่นจะมียอดขายลดลงอย่างหนักเนื่องจากถูกพิษเศรษฐกิจเล่นงานก็ตาม

ในงานดังกล่าว จีเอ็ม และ ไครส์เลอร์ ได้รับแรงกดดันอย่างหนักให้พัฒนารถยนต์ให้ดีขึ้น เนื่องจากทั้งสองบริษัทเพิ่งได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐไปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา หลังถูกวิกฤตเศรษฐกิจเล่นงานจนไม่มีเงินทุนมากพอที่จะดำเนินการต่อไปได้ โดยสื่อต่างจับจ้องว่าบริษัท "บิ๊กทรี" อย่าง จีเอ็ม ไครส์เลอร์ และ ฟอร์ด จะสามารถแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าและฮอนด้าได้สมน้ำสมเนื้อหรือไม่

ในขณะเดียวกัน บริษัทยานยนต์ของญี่ปุ่นก็ถูกกดดันให้รักษามาตรฐานและชื่อเสียงในฐานะผู้นำของโลกด้านการผลิตยานยนต์ประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม

ส่วนบริษัทผลิตยานยนต์จากจีนอย่างบริษัท บริลเลียนซ์ ไชน่า ออโต้ (Brilliance China Auto Ltd.) และ บีวายดี (BYD Co.) ก็เข้าร่วมมหกรรมยานยนต์ครั้งยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรกในปีนี้

ในปีที่ผ่านมา มหกรรมยานยนต์ดังกล่าวสามารถดึงดูดผู้ร่วมงานได้กว่า 700,000 คนจากทั่วโลก ส่วนในปีนี้ งานดังกล่าวจะเปิดรอบสื่อตั้งแต่วันที่ 11 - 13 ม.ค. และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมระหว่างวันที่ 17 -25 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์มือหนึ่งในสหรัฐร่วงลงกว่า 18% เมื่อปี 2551 เทียบกับปีก่อนหน้า แตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ