รัฐบาลอังกฤษเล็งเจียดงบ 500 ล้านปอนด์กระตุ้นการจ้างงาน-รับมือเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษยืนยันว่า รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณ 500 ล้านปอนด์ หรือ 758 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกระตุ้นการจ้างงานและแก้ไขปัญหาคนว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี

บราวน์เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมผู้นำธุรกิจและสหภาพแรงงาน ว่า "จะจัดสรรเงินจากงบประมาณก้อนใหญ่มูลค่า 2,500 ปอนด์ เพื่อใช้ในการกระตุ้นการจ้างงานและฝึกอบรมประชาชนที่ยังไม่มีงานทำเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน ตัวเลขว่างงานในอังกฤษมีความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นในระยะยาว เราจึงต้องฝึกอบรมทักษะการทำงานและเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชน รัฐบาลจึงวางแผนที่จะออกมาตรการกระตุ้นการจ้างงานวงเงินรวม 500 ล้านปอนด์"

"เราจะทำทุกทางเพื่อปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ได้รับผลกระทบมากเกินไปจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเลขว่างงานพุ่งขึ้นในระยะยาว" บราวน์กล่าว

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติอังกฤษคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจหดตัวลง 2.9% ในปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวรุนแรงที่สุดในรอบ 29 ปี ขณะที่จำนวนประชาชนที่ขอเข้ารับสวัสดิการระหว่างว่างงานพุ่งขึ้น 2 ล้านคน ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้นรุนแรงที่สุดในรอบ 18 ปี

สมาคมหอการค้าอังกฤษกล่าวว่า "แผนการฝึกฝนทักษณะการทำงานและมาตรการกระตุ้นการจ้างงานของรัฐบาลอังกฤษเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะลดตัวเลขว่างงานภายในประเทศ แต่เราต้องเรียนรู้จากบทเรียนในอดีตว่ามาตรการกระตุ้นการจ้างงานควรใช้ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาในภาคส่วนอื่นๆ รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ