"แอร์ฟรานซ์" ทุ่ม 323 ล้านยูโร รุกซื้อหุ้นสายการบิน"อลิตาเลีย" 25%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม กรุ๊ป (Air France-KLM Group) สายการบินรายใหญ่ที่สุดของยุโรปทุ่มเงิน 323 ล้านยูโร (432 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเข้าซื้อหุ้น 25% ของอลิตาเลีย เอสพีเอของอิตาลีที่กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กร

รอคโค ซาเบลลี ซีอีโอของซีเอไอ ซึ่งเป็นเจ้าของอลิตาเลียกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโรมว่า "แอร์ ฟรานซ์ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นที่น่าสนใจมากกว่าสายการบินรายอื่นๆ และการควบรวมกิจการกับแอร์ฟรานซ์จะช่วยทำให้เราประหยัดเงินได้ 720 ล้านยูโร และอาจทำให้สายการบินมีรายได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลา 3 ปี"

ทั้งนี้ อลิตาเลียยื่นได้ยื่นเรื่องล้มละลายเมื่อวันที่ 29 ส.ค.หลังจากที่นักการเมืองและพนักงานของบริษัทซึ่งถือหุ้นอยู่ 49.9% ขัดขวางความพยายามในการขายกิจการ อย่างไรก็ตาม อลิตาเลียจะเริ่มดำเนินธุรกิจตามแผนการปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ในวันพรุ่งนี้

ด้านโจนาธาน โวเบอร์ นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจเนอราลกล่าวแสดงความคิดเห็นผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "ความเคลื่อนไหวของแอร์ฟรานซ์ในครั้งนี้ถือเป็นข่าวดี เนื่องจากอิตาลีเป็นตลาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป โดยเฉพาะมิลานที่เป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจอีกแห่งของตลาดโลก"

นอกจากนี้ โรเบอร์โต้ โคลานินโน ประธานของ CAI ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานของอลิตาเลียกล่าวว่า ข้อตกลงที่มีขึ้นนี้จะช่วยกระตุ้นศักยภาพการแข่งขันด้านธุรกิจการบิน ขณะที่ประธานของแอร์ ฟรานซ์กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้เป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญในยามที่ธุรกิจการบินเผชิญความท้าทายจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ