World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 ม.ค. 2551

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม กรุ๊ป (Air France-KLM Group) สายการบินรายใหญ่ที่สุดของยุโรปทุ่มเงิน 323 ล้านยูโร (432 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเข้าซื้อหุ้น 25% ของอลิตาเลีย เอสพีเอของอิตาลีที่กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กร

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น วางแผนที่จะขายแบตเตอรีรถยนต์ให้กับบริษัทคู่แข่ง โดยคาดหวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีรายได้จำนวนมาก

บริษัท แก๊สพรอม ของรัสเซียจะเริ่มส่งก๊าซธรรมชาติให้กับประเทศในแถบยุโรปอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่บริษัทได้ยุติการจัดส่งก๊าซให้กับประเทศในแถบยุโรปผ่านทางยูเครนเป็นเวลานานเกือบสัปดาห์เนื่องจากปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีต้นตอมาจากการกล่าวหายูเครนว่า ลักลอบใช้ก๊าซที่มีการลำเลียงส่งผ่านประเทศ อีกทั้งยังค้างจ่ายเงิน ส่งผลให้ประเทศต่างๆในแถบยุโรปต้องเผชิญกับความหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาวที่สภาพอากาศหนาวเหน็บกว่าที่เคยเป็นมา

โซนี่ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอาจต้องประสบกับภาวะขาดทุนจากการดำเนินงานเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีนับจากปี 2538 ที่ 1 แสนล้านเยน (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากยอดขายจอแอลซีดีและผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ซบเซา รวมถึงผลการดำเนินงานที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนจนทำให้กำไรจากการจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศลดลง

หนึ่งในผู้นำกลุ่มฮามาสยืนยันว่าจะไม่ยอมรามือให้กับอิสราเอล แม้ว่าจะได้มีการจัดการเจรจากันที่อียิปต์เพื่อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา โดยนายอิสมาอิล ฮานิยา อดีตนายกฯของปาเลสไตน์และผู้นำทางการเมืองในกาซา ได้กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวานนี้ถึงจุดยืนในการเอาชนะ แต่ก็จะเปิดทางให้กับการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปในการแก้ปัญหาการสู้รบที่กินเวลานานเป็นวันที่ 18 แล้ว

อัลโค อิงค์ บริษัทผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่อันดับสามของโลก เผยขาดทุนกว่า 1.19 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ทางบริษัทประกาศลดกำลังการผลิต เนื่องจากอุปสงค์และราคาอลูมิเนียมลดลงอย่างหนัก

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช จะกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งต่อชาวอเมริกันในเวลา 20.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 15 ม.ค. นี้ โดยถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ผู้จะพ้นจากตำแหน่งยึดถือสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยจอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ