สถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศคาดผลผลิตข้าวทั่วโลกเพิ่มขึ้น 50% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (IRRI) คาดการณ์ในวันนี้ว่า ผลผลิตข้าวทั่วโลกจะพุ่งขึ้น 50% เนื่องจากเกษตรกรหันมาใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ในการสังเคราะห์แสงโดยใช้น้ำและปุ๋ยน้อยลง โดยเทคโนโลยีดังกล่าวซึ่งคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ของ IRRI ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิบิล เกตส์ มูลค่า 11 ล้านดอลลาร์ ในระยะเวลา 3 ปี

IRRI กล่าวว่า ในอีก 50 ปีข้างหน้า จำนวนประชากรทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นอีก 50% และภาวะขาดแคลนน้ำจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปลูกข้าวจะช่วยให้ทั่วโลกมีอาหารรับประทานอย่างเพียงพอในระยะยาว ด้วยเหตุนี้ IRRI จึงเป็นแกนนำสำคัญในการเพิ่มผลผลิตข้าวทั่วโลกด้วยการใช้เครื่องมือที่ทันสมัยในการพัฒนาผลผลิตและประสิทธิภาพในการปลูกข้าว

ทั้งนี้ IRRI กล่าวว่า ประเทศเขตร้อนซึ่งประชานส่วนใหญ่รับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก จะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อให้สามารถผลิตข้าวได้เพียงพอต่อการบริโภค แม้ประเทศเหล่านี้จะต้องเผชิญกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้น และแหล่งสำรองทางธรรมชาติที่ลดลงได้ก็ตาม

"การทำให้โครงการอันซับซ้อนนี้เสร็จสมบูรณ์จะต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปี แต่ผลที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อประชากรโลกหลายพันล้านคน" IRRI กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ