ชาวบ้านย่านสุวรรณภูมิไม่พอใจผลประชุม 3 ฝ่ายไม่คืบ ยัน 18 ม.ค.ชุมนุมแน่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2009 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาแก้ปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยสั่งให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.จัดทำแผนการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือมาชี้แจงให้ชาวบ้านรับทราบภายในเดือน ก.พ.นี้

ส่วนกระทรวงคมนาคมจะเร่งเสนอของบประมาณจำนวน 11,233 ล้านบาท ให้ ครม.พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า เพื่อที่จะนำเงินดังกล่าวมาจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมทั้งเร่งรัดให้ ทอท.เร่งประเมินมูลค่าทรัพย์สินของชาวบ้านที่อยู่ในแนวเส้นเสียงมากกว่า 40 NEF และได้ตกลงกับชาวบ้านว่าจะให้ ทอท.เสนอราคาประเมินทรัพย์สินกับชาวบ้านทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่ชาวบ้านที่ยื่นฟ้อง ทอท.เพื่อให้ชาวบ้านพิจารณาราคา หากเห็นชอบจะได้ดำเนินการถอนฟ้องต่อไป

สำหรับข้อเสนอของชาวบ้านที่ต้องการขายสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในแนวเส้นเสียงระหว่าง 30-40 NEF นั้น กระทรวงคมนาคมจะเสนอเรื่องให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติ เพราะปัจจุบันมติคณะกรรมการ ทอท.จะไม่รับซื้อสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในแนวเส้นเสียงระหว่าง 30-40 NEF ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเสนอรายละเอียดทางเลือกให้กับ ครม.เพราะหากจะรับซื้อสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในแนวเส้นเสียง 30-40 NEF จะต้องใช้งบประมาณอีกเป็นจำนวนมาก

นายสุรชัย ยังกล่าวถึงการแจกใบปลิวประกาศเชิญชวนให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงไปร่วมชุมนุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 18 ม.ค.นี้ ว่า ได้สอบถามแกนนำผู้ที่ได้รับผลกระทบและขอร้องไม่ให้มีการชุมนุมดังกล่าว เพราะไม่เกิดประโยชน์และจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ โดยหากต้องการขอความช่วยเหลือหรือติดตามความคืบหน้าให้มาพบตนเองที่กระทรวงคมนาคมจะดีกว่า ซึ่งคาดว่าชาวบ้านจะรับฟัง และไม่น่าจะมีการชุมนุมในวันดังกล่าว

ด้านนายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ แกนนำผู้รับได้ผลกระทบด้านเสียง กล่าวว่า ไม่พอใจกับผลการประชุมในวันนี้ เพราะไม่มีความคืบหน้าใดๆ หารือในเรื่องเดิมๆ ที่เคยพูดคุยกันก่อนหน้านี้ และเชื่อว่าชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจะคงร่วมชุมนุมที่อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 18 ม.ค.นี้อย่างแน่นอน ซึ่งตนเองไม่สามารถห้ามชาวบ้านไม่ให้ไปชุมนุมได้เพราะเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล แต่ยืนยันว่าการชุมนุมจะเป็นไปโดยสงบ ไม่มีการปิดถนน และจะไม่มีการใช้เครื่องขยายเสียง แต่จะมีสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้เดือนร้อนจากผลกระทบด้านเสียง

"ผมได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วว่าให้ช่วยดูแลชาวบ้านในวันดังกล่าวด้วย หากพบว่ามีการทำลายสิ่งของราชการสามารถจับกุมได้ทันที ส่วนสิ่งที่ต้องการเร่งด่วนที่สุดในขณะนี้ คือ หลักเกณฑ์การประเมินทรัพย์สิน กรอบระยะเวลาทำงานที่ชัดเจน เพราะที่ผ่านมาเกือบ 3 ปี ทอท.ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้เลย โดยปัจจุบันมีชาวบ้านที่ได้รับความช่วยเหลือแล้วประมาณ 17 หลังคาเรือนจากผู้เดือดร้อนกว่า 1 หมื่นหลังคาเรือน" นายวันชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ