ครม.ศก.ให้เว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าต่างชาติ 3 เดือนพร้อมแพคเกจกระตุ้นท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2009 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ(ครม.ศก.)ให้นำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ พิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว โดยในเบื้องต้นจะให้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งมอบหมายให้กระทรวงการคลังกำหนดความชัดเจนอีกครั้ง และให้จัดทำรายละเอียดเรื่องรายได้รัฐบาลที่จะต้องสูญเสียไปในการนี้เพื่อประกอบการพิจารณา

พร้อมกันนั้น ยังได้มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง ไปพิจารณามาตรการด้านดอกเบี้ย และมาตรการด้านภาษีที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น ภาษีโรงเรือนและภาษีห้องพักของธุรกิจโรงแรม

รวมทั้งมอบหมายให้ส่วนราชการปรับแผนงานต่างๆ เช่น การจัดประชุมสัมมนาโดยเน้นจัดในประเทศมากขึ้นในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปีนี้, ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)หาแนวทางการยกเว้นค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวเพิ่มเติม เช่น ค่าธรรมเนียมสนามบิน, ให้กระทรวงคมนาคม พิจารณามาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันการปิดสนามบินเพื่อสร้างความเชื่อมั่น, ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ขอความร่วมมือสายการบินต่างๆ ในการลดค่าโดยสารเครื่องบินเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ