ครม.ศก.หามาตรการเร่งรัดหน่วยงานเบิกจ่ายงบล่าช้า ดันเงินสู่ระบบโดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2009 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงษ์ ปุณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจวันนี้ กระทรวงการคลังได้รายงานการเบิกจ่ายงบประมาณปี 52 ของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 52 ซึ่งพบว่ายังมีการเบิกจ่ายที่ล่าช้า

ดังนั้น คณะรัฐมนตรรีเศรษฐกิจได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) รวบรวมข้อมูลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและส่วนราชการที่ยังเบิกจ่ายล่าช้า เพื่อกำหนดมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่าย โดยให้เงินงบประมาณสามารถลงสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วและรัดกุม

พร้อมกันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้รายงานถึงดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจทั้งการบริโภคภาคเอกชน, การส่งออก และการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.75% ในวันนี้ ซึ่งพบว่าดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจต่างเป็นไปในทิศทางที่ชะลอตัวลง รวมไปถึงสินเชื่อภาคธุรกิจ การอุปโภคบริโภคชะลอตัว โดยเฉพาะในเดือน พ.ย.51 ที่ชะลอตัวลงมากที่สุด

นายพุฒิพงษ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจได้มอบหมายให้ ธปท.จัดทำข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น เพื่อให้เห็นแนวโน้มของเศรษฐกิจและนำไปวิเคราะห์ให้ทันกับสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ