"สตีฟ จ็อบส์"ประกาศลาป่วยยาวถึงเดือนมิ.ย. จุดกระแสวิตก"แอปเปิ้ล"ระส่ำหากไร้เงา CEO

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยว่า สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอของแอปเปิ้ล ยื่นใบลาป่วยจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงลง 6.4% ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนข้องใจในสุขภาพของจ็อบส์ นับตั้งแต่เขาเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งในตับอ่อนเมื่อปี 2547 อีกสร้างความวิตกกังวลว่า จ็อบส์อาจจะไม่สามารถคุมบังเหียนแอปเปิ้ลที่เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2519 และเป็นตัวตั้งตัวตีในการยกเครื่ององค์กรแอปเปิ้ลในปี 2540 จนทำให้ผลิตภัณฑ์ iPod และ iPhone ของแอปเปิ้ลเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา

จ็อบส์เปิดใจในระหว่างออกแถลงการณ์ว่า "ทิม คุ๊ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการณ์ จะเข้ามาดูแลงานของแอปเปิ้ลทุกวัน แต่ผมจะยังคงมีส่วนในการตัดสินใจด้านยุทธศาสตร์หลักๆอยู่ ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมรู้ตัวว่าสุขภาพของผมมีบางอย่างเกิดขึ้นที่ซับซ้อนมากกว่าที่คิด ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนละสายตาออกจากตัวผมและสุขภาพของผม และพนักงานของแอปเปิ้ลหันไปจดจ่อกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อันน่าทึ่งของแอปเปิ้ล ผมจึงต้องลาป่วยเพื่อรักษาสุขภาพ"

"ผมไม่สบายใจที่สุขภาพของผมไม่เพียงแต่ทำให้ตัวผมเองและครอบครัววิตกกังวลเท่านั้น แต่ยังทำให้ทุกคนในแอปเปิ้ลลำบากใจไปด้วย" จ็อบส์ซึ่งจะอายุครบ 54 ปีในเดือนหน้ากล่าว

จีน มันสเตอร์ นักวิเคราะห์จากไปเปอร์ แจฟเฟรย์ แอนด์ โค ในเมืองมินนิอาโพลิส กล่าวว่า หากจ็อบส์ตัดสินใจลาออกจากแอปเปิ้ล จะส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงลง 10% ขณะที่โรมิโอ ดาเตอร์ นักวิเคราะห์จากยูเอส โกลบอล อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า "ข่าวเรื่องสุขภาพของจ็อบส์เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนมากกว่าที่ผมคิด เพราะนักลงทุนในตลาดมองว่าผู้ก่อตั้งหรือผู้นำบริษัทลางานนานขนาดนี้ ย่อมไม่ใช่ข่าวดีแน่นอน"

ชั๊ค โจนส์ นักวิเคราะห์จากแอตแลนติก ทรัสต์ ไพรเวท เวลธ์ เมเนจเมนท์ "นักลงทุนที่ถือหุ้นแอปเปิ้ลอยู่ในมือแทบทุกคนเริ่มคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่จ็อบส์จะไม่กลับมาทำงานอีกในเดือนมิ.ย. และนี่จะเป็นสถานการณ์ที่แย่มากสำหรับแอปเปิ้ล"

ด้านนายสตีฟ ดาวลิ่ง โฆษกแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆในเรื่องนี้ ขณะที่คณะผู้บริหารของแอปเปิ้ลไม่สามารถติดต่อเพื่อสัปภาษณได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ