โบรกเกอร์ชี้บ.ประกันยักษ์ใหญ่อาจต้องจ่ายเงินชดเชยในคดีแชร์ลูกโซ่"มาดอฟฟ์"สูงถึง $3.8 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอออน คอร์ป (Aon Corp) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าประกันภัยรายใหญ่สุดในโลก คาดการณ์ว่า คดีแชร์ลูกโซ่ของเบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ อดีตประธานกรรมการตลาดหุ้นนาสแดค อาจทำให้บริษัทประกันต้องจ่ายเงินชดใช้ตามกฎหมายให้กับผู้เสียหายเป็นวงเงินสูงถึง 3.8 พันล้านดอลลาร์

สตีเฟ่น มิลเดนฮอลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารความเสี่ยงของ เอออน คอร์ป กล่าวว่า การคำนวณยอดเงินชดเชยของบริษัทประกันในขั้นตอนสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับว่ากลุ่มเฮดจ์ฟันด์และธนาคารกลางพาณิชย์ลงทุนไปมากน้อยเท่าใดในกองทุนแชร์ลูกโซ่ของมาดอฟฟ์ และขึ้นอยู่กับกระบวนการฟ้องร้องทางกฎหมาย โดยบริษัทประกันที่มีแนวโน้มว่าจะต้องชดใช้เงินให้กับผู้เสียหายในคดีนี้ รวมถึง อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (เอไอจี), บริษัท เอซ ในซูริค, เอ็กซ์แอล แคปิตอล และชับบ์ คอร์ป ซึ่งบริษัทเหล่านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักอยู่แล้วจากภาวะล่มสลายในตลาดซับไพรม์

"เมื่อผู้เสียหายพากันเรียกร้องเงินชดเชยมากขึ้น จะยิ่งทำให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทประกันหลายแห่งถดถอยลงด้วย" มิดเดนฮอลล์กล่าว

มาดอฟฟ์ วัย 70 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาจัดตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ในรูปแบบของ แชร์ลูกโซ่ (ponzi scheme) ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับลูกค้าที่เข้าลงทุนในกองทุนดังกล่าวเป็นวงเงินถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสถาบันการเงินและบริษัทรายใหญ่ที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้ รวมถึง ธนาคาร HSBC, ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ และโนมูระ โฮลดิ้งส์

ทั้งนี้ หากศาลตัดสินว่ามาดอฟฟ์มีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา เขาถูกจำคุกถึง 60 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ