"บัฟเฟตต์"ชี้สหรัฐเผชิญวิกฤตการณ์เพิร์ลฮาร์เบอร์ทางเศรษฐกิจ เห็นใจ"โอบามา"มีโจทย์ต้องแก้อีกมาก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ "Dateline NBC" ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอยรุนแรงในขณะนี้ หรือเปรียบเหมือนวิกฤตการณ์ "เพิร์ล ฮาร์เบอร์ ทางเศรษฐกิจ"

"แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะไม่เลวร้ายเหมือนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ก็ยังอยู่ในภาวะที่ถดถอยรุนแรง และทำให้ชาวอเมริกันตกอยู่ในวงจรแห่งความกลัว จนทำให้ไม่กล้าจับจ่ายใช้สอยและลงทุน ซึ่งเราจะต้องตัดวงจรความกลัวนี้ออกไปให้ได้ แต่ก็ต้องใช้เวลา" บัฟเฟตต์กล่าว

การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ บัฟเฟตต์พูดถึงบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐที่จะเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันอังคารที่ 20 ม.ค.นี้ โดยกล่าวว่า "โอบามามีปัญหาเศรษฐกิจที่รอให้แก้ไขอีกมาก ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของเขาโดยตรง จริงอยู่ที่ผมเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของโอบามา แต่จริงๆแล้วเขามีความคิดที่ดีกว่าผมเสียอีก ผมเชื่อว่าโอบามาจะสามารถอธิบายให้ชาวอเมริกันเข้าใจถึงปัญหาเศรษฐกิจที่เขาเผชิญอยู่ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเห็นภาพรวมที่แท้จริงและผ่อนคลายจากอาการหวาดกลัว" บริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ เป็นเจ้าของบริษัทในเครือกว่า 60 แห่ง ซึ่งครอบคลุมถึงธุรกิจเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ แก๊สธรรมชาติ เครื่องบินเจ็ท และบริษัทผลิตขนม นอกจากนี้ เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ยังเข้าลงทุนล็อตใหญ่ในบริษัทโคคา-โคลา และธนาคารเวลล์ ฟาร์โก แอนด์ โค สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ