World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 ม.ค.2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช โทรศัพท์ถึงผู้นำของประเทศต่างๆ เพื่อกล่าวคำอำลาก่อนที่จะส่งมอบตำแหน่งผู้นำประเทศให้กับบารัค โอบามา ในวันอังคารที่ 20 ม.ค. ซึ่งผู้นำที่บุชโทรศัพท์ถึงครั้งนี้ รวมถึง ทาโร อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, วลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย, ลี เมียง บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี

-- สหรัฐได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงเป็นประวัติการณ์ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการของนายบารัค โอบามา ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

-- นสพ.ลอสแองเจลิส ไทม์สรายงานว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวได้ในเร็ววัน แต่จะยังเผชิญอุปสรรคต่อเนื่องไปอีกนานหลายปี แม้ว่าขณะนี้รัฐบาลจะทุ่มเทความพยายามในการกอบกู้วิกฤตอย่างสุดความสามารถแล้วก็ตาม

-- หนังสือพิมพ์ยูมิอูริ ชิมบุน รายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เตรียมยกเลิกการจ้างพนักงานชั่วคราวทั้งหมดในโรงงาน 12 แห่งที่ญี่ปุ่นภายในช่วงฤดูร้อนปีนี้ เนื่องจากยอดขายรถยนต์ทรุดตัวลงอย่างหนัก

-- อิสราเอลยังคงถอนกองกำลังทหารออกจากพื้นที่ฉนวนกาซ่า ขณะที่กลุ่มฮามาสได้ยุติการยิงจรวดโจมตี ส่วนประชาชนชาวปาเลสไตน์ก็หาทางตั้งหลักกันใหม่ภายหลังการสู้รบที่กินเวลานานถึง 3 สัปดาห์สิ้นสุดลง โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้สูงกว่า 1,300 คน

-- อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ปลูกข้าวและข้าวสาลีรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อาจยกเลิกคำสั่งห้ามซื้อขายข้าวและข้าวสาลีล่วงหน้าในเดือนหน้า หลังปริมาณการเพาะปลูกที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ช่วยให้ราคาอาหารในประเทศปรับตัวลดลง

-- บริษัท แก๊สพรอม ของรัสเซียได้เริ่มจัดส่งก๊าซให้กับยุโรปผ่านทางประเทศยูเครนแล้วในวันนี้ หลังจากที่รัสเซียและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกัน ภายหลังการประชุมที่กินเวลานานระหว่างนางยูลิอา ทิโมเชนโก นายกรัฐมนตรียูเครน และนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า บริษัท เฟียต เอสพีเอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลีและผู้จำหน่ายรถยนต์เฟอร์รารี่และมาเซราติในตลาดสหรัฐ อาจจะใกล้บรรลุข้อตกลงการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ไครสเลอร์ แอลแอลซี เพื่อขยายตลาดรถยนต์ในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยขณะนี้เฟียตได้บรรลุข้อตกลงในหลักการที่จะเข้าซื้อหุ้น 35% ในไครสเลอร์แล้ว

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นระหว่างการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน เป็นผู้ประท้วง 4 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 17 ราย

-- กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคมของจีนเปิดเผยตัวเลขว่างงานในเขตเมืองเมื่อช่วงสิ้นปี 2551 ว่า เพิ่มขึ้น 4.2% นับเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า ยอดขายรถทั่วโลกประจำปี 2551 มีอยู่ทั้งสิ้น 8.972 ล้านคัน ลดลง 4% จากปีที่แล้ว โดยนักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูรายงานยอดขายประจำปี 2551 ของโตโยต้าอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีรายงานว่าโตโยต้ามีแนวโน้มว่าจะแซงหน้าบริษัทรถยนต์คู่แข่งอย่าง เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ของโลก

-- จีนพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสหวัดนก H5N1 จำนวน 1 ราย นับเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายที่ 3 ในรอบเดือนมกราคมของจีน โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดนี้เป็นเด็กวัยรุ่นอายุ 16 ปีที่อาศัยอยู่ที่มณฑลกุ้ยโจว ล้มป่วยลงเมื่อวันที่ 8 ม.ค. และถูกส่งตัวมารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลในหูหนานเมื่อวันที่ 16 ม.ค. และอาการป่วยก็ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ