"คริสโตเฟอร์ ค็อกซ์"ชิงลาออกจากประธานก.ล.ต.สหรัฐ แสดงความรับผิดชอบคดีแชร์ลูกโซ่"มาดอฟฟ์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสโตเฟอร์ ค็อกซ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) อย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ SEC หย่อนยานในการตรวจสอบกองทุนแชร์ลูกโซ่ที่ผิดกฎหมายของนายเบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ และเพื่อเปิดทางให้นางแมรี่ ชาปิโร ซีอีโอคณะกรรมการกำกับดูแลอุตสาหกรรมการเงิน (FINRA) ได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวแทน โดยบทบาทหน้าที่ประธาน SEC ของค็อกซ์ถดถอยลงนับตั้งแต่การล้มละลายของวาณิชธนกิจแบร์ สเติร์นส และเลห์แมน บราเธอร์ส

การประกาศลาออกของค็อกซ์จะมีผลในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลากรุงวอชิงตัน โดยค็อกซ์ยอมรับว่า ความบกพร่องของ SEC ในเรื่องการตรวจสอบกองทุนของมาดอฟฟ์ได้สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ SEC อย่างมาก และทำให้ความน่าเชื่อถือของ SEC ถดถอยลงอย่างหนักเหมือนเมื่อครั้งที่เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นในปีพ.ศ.2543 นอกจากนี้ ค็อกซ์ยังแสดงความเสียใจต่อความล้มเหลวของ SEC ที่ไม่ได้ตรวจสอบกองทุนของนายมาดอฟฟ์อย่างถ้วนถี่ จนทำให้เกิดการสูญเสียสินทรัพย์ของสถาบันการเงินและบริษัทใหญ่ๆทั่วโลก

ศาสตราจารย์เจมส์ ค็อกซ์ จากภาควิชากฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยดุ๊ค ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา กล่าวว่า "การที่ประธาน SEC ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจครั้งนี้ถือเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย และไม่เคยมีครั้งใดที่คณะกรรมการ SEC จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องความไม่โปร่งใสด้านการตรวจสอบเหมือนในครั้งนี้"

ด้านนายฮาร์วีย์ โกลด์สมิท อดีตคณะกรรมการ SEC ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวว่า "ผมให้ความเคารพคริสโตเฟอร์ ค็อกซ์มาโดยตลาอด แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคดีแชร์ลูกโซ่ของมาดอฟฟ์ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นที่มีต่อตำแหน่งประธาน SEC ของค็อกซ์อย่างมาก จริยธรรมและความชอบธรรมเป็นสิ่งสำคัญของตำแหน่งนี้ นับจากนี้ไปสาธารณชนได้แต่หวังว่านางชิปิโรจะเข้ามากอบกู้ชื่อเสียงของ SEC"

ความน่าเชื่อถือของ SEC สั่นคลอนลงนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว เมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจเข้าอุ้มกิจการแบร์ สเติร์นส และเริ่มยื่นมือเข้าตรวจสอบวาณิชธนกิจที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ SEC จากนั้นชื่อเสียงของ SEC ถูกกระทบอย่างหนักอีกครั้งเมื่อเกิดการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส, เมอร์ริล ลินช์ขายกิจการให้กับแบงค์ ออฟ อเมริกา และโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ ขอเปลี่ยนสถานะเป็นธนาคาร

นักลงทุนในตลาดวอลล์สตรีทจับตาดูความเคลื่อนไหวของ SEC มาโดยตลอด นับตั้งแต่โอบามาเสนอชื่อนางแมรี่ ชาปิโร ให้ดำรงตำแหน่งประธาน SEC แทนนายค็อกซ์ และมีกระแสข่าวมาโดยตลอดว่าโอบามาจะปลดค็อกซ์ออกจากประธาน SEC หลังจากเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค. เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของ SEC ที่ได้รับความเสียหายจากการถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความหย่อนยานในการตรวจสอบคดีแชร์ลูกโซ่ของมาดอฟฟ์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ