ปธน.ฝรั่งเศสไฟเขียวงบ 1.05 หมื่นล้านยูโรให้แบงค์รายใหญ่ แลกกับซีอีโอยอมชวดเงินโบนัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ตัดสินใจอนุมัติงบประมาณ 1.50 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือธนาคารรายใหญ่ของฝรั่งเศส แลกกับการยกเลิกจ่ายเงินโบนัสให้กับซีอีโอของธนาคารเหล่านี้

การอนุมัติงบประมาณฟื้นฟูภาคการธนาคารของฝรั่งเศสมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่สองในระยะเวลา 3 เดือน โดยมุ่งเน้นที่การให้สิทธิอำนาจแก่ธนาคารกลางอังกฤษในการเข้าซื้อหลักทรัพย์ของสถาบันการเงินที่ถูกกระทบจากภาวะผันผวนในตลาด และมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังพิจารณาใช้มาตรการฟื้นฟูระบบการธนาคารในสหรัฐเพื่อยับยั้งผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

ซาร์โกซียังคงย้ำจุดยืนเดิมว่า ซีอีโอของธนาคารรายใหญ่ๆไม่ควรรับเงินโบนัสและควรระงับการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น เพื่อพยุงกิจการของธนาคารให้อยู่รอดต่อไปได้ ส่งผลให้ธนาคารเครดิต อะกริโค เอสเอ และธนาคารคู่แข่งอย่าง โซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ออกแถลงการณ์ว่าธนาคารจะไม่จ่ายเงินโบนัสให้กับประธานและคณะผู้บริหาร ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ได้ออกแถลงการณ์ในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน

"สถานะทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ในฝรั่งเศสฟื้นตัวขึ้นแล้วหลังจากถูกกระทบอย่างหนักในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.ปีที่แล้ว แต่เพื่อพยุงกิจการของธนาคารให้เข้มแข็งขึ้น รัฐบาลจะอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือให้กับธนาคารที่ทำตามเงื่อนไข" ซาร์โกซีกล่าว

คริสทีน ลาการ์ รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากกลุ่มนายธนาคารได้เข้าพบกับประธานาธิบดีซาร์โกซีว่า "รัฐบาลเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของฝรั่งเศสงดจ่ายเงินโบนัสและเงินปันผล ซึ่งหากธนาคารดำเนินการตามข้อกำหนดเหล่านี้ก็จะได้เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูมูลค่า 1.50 หมื่นล้านยูโร" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ