อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งด่านชายแดนภาคเหนือคุมเข้มเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยสั่งการให้เจ้าหน้าที่กวดขันไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกในพื้นที่บริเวณชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทั่วประเทศ โดยเฉพาะบริเวณชายแดนติดต่อกับประเทศพม่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ที่จับตาเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก หลังมีรายงานข่าวคนจีนเสียชีวิตจากไข้หวัดนกแล้ว 3 ราย

เมื่อวานนี้(20 ม.ค.)ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านชายแดนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ทั้ง 5 แห่ง เพื่อกำชับให้กวดขันดูแลเป็นพิเศษ โดยให้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถยนต์ทุกคันที่ผ่านเข้าออก

นอกจากนี้ ยังกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่ที่เคยพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกอยู่เป็นประจำรวม 23 จังหวัด ได้แก่ กทม., นนทบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี, ชัยนาท, ปราจีนบุรี, นครนายก, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, นครราชสีมา, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, หนองบัวลำภู เป็นต้น

ทั้งนี้ ไทยเคยตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกครั้งแรกเมื่อปี 47 และมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 25 ราย เสียชีวิต 17 ราย ซึ่งนับถึงปัจจุบันไทยปลอดจากโรคไข้หวัดนกในคนมากว่า 2 ปีแล้ว ส่วนการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีกนั้น ล่าสุดพบในไก่พื้นเมืองที่ จ.อุทัยธานี เมื่อเดือน พ.ย.51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ